Home ข้อคิด ขน มฝักบัวโบราณ แป้งฟูเหนียวนุ่ม หวานกรอบ ไม่อมน้ำมัน

ขน มฝักบัวโบราณ แป้งฟูเหนียวนุ่ม หวานกรอบ ไม่อมน้ำมัน

9 second read
Comments Off on ขน มฝักบัวโบราณ แป้งฟูเหนียวนุ่ม หวานกรอบ ไม่อมน้ำมัน
0
14

วันนี้เราจะมาแนะนำสูตรการทำขน มโบราณ ที่ทำงาน ทำกินกับครอบครัวก็ดี ทำข า ยก็สร้างอาชีพได้ กับ ขน มฝักบัวโบราณ แป้งฟูเหนียวนุ่ม หวานกรอบ ไม่อมน้ำมัน ไปดุกันว่าจะต้องจัดเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์อะไรบ้าง

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่านที่ชื่นชอบในการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูของคาวหรือของหวาน อาหารว่างทานเล่น วันนี้เราได้มีเมนูขน มฝักบัวที่หล า ยๆคนชื่นชอบทานกันเป็นเมนูขน มไท ยโบราณ ด้วยความหอมและรูปลักษณ์ที่มีแบบเฉพาะตัวและในปัจจุบันนี้ก็หาทานได้ย ากพอสมควร

ขน มฝักบัว เป็นเมนูขน มไท ย แต่เดิมเราจะเห็นต ามงาน มง คล งานแต่งงานงาน ขึ้นบ้ า นใหม่ จะมีลักษณะของขน มเป็นแผ่นกลมๆตรงกลางขน มจะนูนขึ้น มา เนื้อด้านในของขน มจะมีลักษณะเป็นโพรงเล็กๆ ด้านในของฝักบัว ซึ่งนั่นจะเป็นที่มาของชื่อขน มนั่นเอง แนะนำว่าสำหรับเพื่อนที่ชื่นชอบนำสูตรนี้ไปทำต ามกันดูได้เลย สามารถทำกินกันเองที่บ้ า น หรือจะนำไปทำสร้างเป็นอาชีพก็ ดีไม่ใช่น้อย

ส่วนผสมที่ใช้สำหรับทำขน มฝักบัว

1 น้ำมันสำหรับทอ ด แนะนำให้ใช้เป็นน้ำมันใหม่ในการทอ ดขน ม

2 แป้งข้าวจ้าวให้ปริมาณ 2 ถ้วย

3 ข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ ( ให้นำไปแช่น้ำ1-2 ชม แล้วนำมาบด )

4 น้ำต าลมะพร้าว ½ ถ้วย

5 น้ำต าลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

6 เกลือ 1/2 ช้อนช า

7 กะทิ 1 ถ้วย

8 น้ำใบเตย 1ถ้วย ( ใช้ใบเตยประมาณ 10ใบ )

มาดูวิธีทำกันต่อเลย

1 ผสมแป้งข้าวเจ้า ข้าวเหนียวบด น้ำต าลและเกลือเข้าด้วยกัน จากนั้นค่อยๆทยอยใส่กะทิลงไปและทำการนวดให้เข้ากันดี เติมน้ำใบเตยลงไป คนให้เข้ากันแล้วให้พักตัวแป้งเอาไว้นาน 3 ชม.ก่อนที่จะนำลงไปทอ ด

2 เมื่อเราพักตัวแป้งเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็ให้ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป แนะนำให้ใช้เป็นน้ำมันใหม่ เมื่อน้ำมันร้อนตัวแป้งขน มหยอ ดเป็นแผ่นกลมๆ จะใช้ไฟกลางในการทอ ด รอจนกว่าขน มลอยขึ้น มา ใช้ไม้กดบริเวณตรงกลางขน มให้อยู่กลางกระทะ ตักน้ำมันราดด้านบนแล้วให้หมุนขน มไปมารอบๆเพื่อที่จะให้สุกทั่วถึงกัน

3 จากนั้นให้เรากลับด้าน ตักน้ำมันราดลงตรงกลางขน มเรื่อยๆ จนกว่าเนื้อของขน มจะพองนูนขึ้น มาตรงกลาง ทอ ดให้ขน มสุกดีเมื่อสุกดีแล้วตักใส่กระชอนพักเอาไว้สะเด็ดน้ำมันแล้วตักใส่จานให้คล า ยความร้อนสักหน่อยจะให้ตัวแป้งที่กรอบมากขึ้นก็พร้อมนำมาทานได้เลย

ข้อแนะนำสำหรับการทอ ด

– ให้ใช้เป็นกระทะก้นลึกสำหรับการทอ ด

– เลือ กใช้เป็นน้ำมันใหม่ไม่ควรใช้เป็นน้ำมันเก่า เพราะถ้าหากใช้น้ำมันเก่าในการทอ ดจะทำให้อมน้ำมันและทำให้เหม็นกลิ่นของน้ำมันได้ ทานไม่อร่อย แป้งไม่กรอบ

– ต้องรอให้น้ำมันร้อนจัดดี ก่อนถึงจะหยอ ดตัวขน มลงไป เพราะหากใส่แป้งขน มในตอนที่น้ำมันยังไม่ร้อนจะทำให้ขน มอมน้ำมันทานแล้วไม่อร่อย

สูตรขน มฝักบัวที่ได้นำมาฝากกันในวันนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆทุกคนที่ชื่นชอบได้ลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดูได้ เป็นขน มโบราณที่ปัจจุบันนี้หาทานได้ย ากแล้ว แต่ยังคงเป็นเมนูที่หล า ยคนชื่นชอบให้ความอร่อย ความถูกใจ

ที่มา : postsod

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …