Home ข้อคิด บทจะร ว ยก็ร ว ยจนลืมตัว บทจะจนก็ไม่เหลือสักบาท

บทจะร ว ยก็ร ว ยจนลืมตัว บทจะจนก็ไม่เหลือสักบาท

8 second read
Comments Off on บทจะร ว ยก็ร ว ยจนลืมตัว บทจะจนก็ไม่เหลือสักบาท
0
16

วันนี้เราก็มีข้อคิดดีๆ ที่อย ากแนะนำให้คุณนั้นได้อ่ าน กับบทความ บทจะร ว ยก็ร ว ยจนลืมตัว บทจะจนก็ไม่เหลือสักบาท หากวันนี้มีเงินมีทองก็ต้องรู้จักใช้

การใช้ชีวิตอยู่บนความพอเพียงรู้จักประมาณตนทำให้เราไม่ต้องกู้ห นี้ยืมสิน คนจนแค่ขยันหาก็รยได้ บางคนร ว ยแล้วลืมตัวไม่รู้ว่าพื้นฐานตัวเองเคยเป็นแบบไหน ดูถูกคนอื่น อย่ าลืมนะว่าร ว ยได้ก็ต้องจนได้เหมือนกันไม่มีใครโชคดีตลอ ดไป ร ว ย

แล้วอย่ าทะนงและลืมตัว ไปดูรายละเอียดกันเลยค่ะ ชีวิตมีขึ้นมีลงอย่ าดูถูกใครบทเรียนชีวิตจากเรื่องจริงที่เตือนใจเราว่า ‘ร ว ยแล้วอย่ าทะนงและลืมตัว’ ‘ลำบากตอนแก่น่าอนาถใจที่สุด’

มีอดีตเจ้าของที่ดิน มากกว่า 500 ไร่ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนผมมีที่ดิน 500 ไร่รวมๆ กันทุกเขตของกรุงเทพ และเมืองใหญ่ๆทั่วประเทศ ตอนนั้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ผมพกเงินในกระเป๋ากิน เ ห ล้ า ครั้งละแสน ทำมาค้าข า ยไม้ได้เงินดีจริงๆ ลูกๆ

ผมส่ งเรียนเมืองนอ กหมดไม่ต้องทำงานเรียนอย่ างเดียวเมียผมชอบเล่นหุ้นๆก็ขึ้นเอาๆเรามีเงินสดหล า ยร้อยล้าน มีญาติผมคนหนึ่งเดือ ดร้อน มายืมเงินผม ผมด่าเขาซะไม่มีชิ้นดีแต่ก็ให้เงินไปนะแสนนึงแล้วบอ ก

เขาว่าไม่ต้องมาหากูอีกนะ กูทานให้ เขารับเงินพร้อมน้ำต า ‘ตอนนั้นผมไม่รู้หรอ กว่าเขาจะรู้สึกยังไง’ ปีต้มยำกุ้งผมไม่สะดุ้ง ปีน้ำท่วมน้ำพัดทุกอย่ างไปจากชีวิตผมจริงๆ

เมื่อผมคิดการใหญ่ตั้งโรงงานอะไหล่ที่อยุธย า ไม่ได้ทำไม้แล้ว รถผม 19 คัน บ้านอีก 5 หลัง ที่ดินทั้งหมดและเงินสดที่เคยมี แฟนผมเล่นหุ้นเจ๊งไปสี่ร้อยกว่าล้าน ลูกๆทำธุรกิจก็หมดตัวข า ดทุนย่อยยับ ภายใน 2 ปีสิ่งที่ผมมีมันห า ยไปเหลือไว้เพียงห นี้สินสองร้อยกว่าล้านปัจจุบันผมคือบุคคลล้มละล า ย

เช่าห้องแถวอยู่พอได้ข า ยก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิตรอความ ต า ย ไปวันๆ เมียผมก็ไม่มีกระจิตกระใจทำอะไร ลูกๆ ผมไม่เคยเห็นหน้า ตอนนี้ผมอายุ 76 ผมต้องยกหม้อก๋วยเตี๋ยว

ล้างจานทุกวันนี้ผมปลงได้แล้วนะ ผมมาลำบากตอนแก่ เงินค่าเช่าห้องนี้ผมไปยืมกับคนที่ผมเคยด่าเขาแล้วให้เขาไปแสนนึง ลูกเขายื่นเงินให้ผมแสนห้าแล้วบอ กผมว่า

‘พ่อผมบากหน้าไปยืมเงินคุณลุงเพราะตอนนั้นผมเข้าโรงพย าบาลผ่าตัดสมอง พ่อนั่งร้องให้ คุณลุงด่าแล้วโยนเงินให้เหมือนหมา ลุงบอ กว่าจะตีพ่อ พ่อก็ยอมเพราะชีวิตลูกมีค่ามากกว่าสิ่งใด ต่อให้ทำร้ า ยร่างกายและจิตใจพ่อก็ยอม ถ้ามีเงินจะให้คืนคุณลุง แสนนี้ผมคืน ห้าหมื่น

คือ ด อ ก เบี้ย เราไม่มีห นี้บุญคุณกัน แต่ถ้าคุณลุงลำบากคุณลุงมายืมกับผมๆจะให้กู้ ผมจะไม่ด่าคุณลุงเหมือนที่คุณลุงด่าพ่อผม จริงถ้าไม่มีเงินคุณลุงผมคง

ต า ย แล้ว แต่ถ้าพ่อผมไม่อ ดทนเพื่อแลกชีวิตผม ผมก็ ต า ย ผมทำต ามที่พ่อบอ กแล้ว ลูกพ่อดูแลพ่อ ส่วนลูกคุณลุงผมไม่รู้ ก ร ร ม ของใครของมัน’

ผมเดินร้องไห้มาถึงบ้านเอาเงินจ่ายค่าเช่าห้องแถว ลงทุนมีเงินเก็บไว้ 30,000 บาท และผมเข้าใจความรู้สึกของคำว่า ‘

ก ร ร ม นั้ น ต า ม ส น อ ง’ หลานไม่ได้ด่าผมแต่หลานพูดความจริง เพียงแต่ผมรับความจริงไม่ได้ แต่ตอนนี้ผมมีความสุขดีนะ พระ แม่ชี ขอทาน มากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านผม

ผมไม่คิดเงิน ตอนผมมีเยอะๆ ผมเบื่อคนบอ กบุญ ผมหลอ กเขาว่านับถือคริสต์ ผมไม่เคยทำบุญผมเที่ยว ผมกิน ผมมีผู้หญิง ตอนนี้ผมหมดตัวมีห นี้สิน สิ้นเพื่อน ไร้ลูก ผมถึงได้ฟังธรรมะ เข้าวัดเป็น รู้จักทาน อีกหน่อยก็คง ต า ย ไป ผมห่วงแค่เมียผม ผมภาวนาให้เมียผม ต า ย ก่อนผม เพราะถ้าผม ต า ย ก่อนเมียผม ผมจะ ต า ย ต าไม่หลับ….

ไม่ต้องถามว่าร้านอยู่แถวไหนเพราะจะไม่บอ ก เก็บเรื่องราวมาให้อ่าน คนอ่านจบได้กำไร คนขี้เกียจอ่านก็คงพลาดโอ กาส กำลังใจจากคุณต าที่ให้มา ‘ไม่มีคำว่าอ ด ต า ย

สำหรับคนขยัน ไม่มีการปลงตกถ้าไม่เคยสูงสุดแล้วมาต่ำสุด’เรื่องนี้สอนใจได้ดีเหลือเกิน ถือว่าเป็นการสอนใจสำหรับใครหล า ยๆคนที่ทะนงตนและลืมตัวใช่เพื่อเตือนใจตัวเองนะค่ะ

ทีี่มา profession-j55

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …