Home ข้อคิด ผักริมรั้ว 10 อย่ าง ปลูกไว้ทานเป็นประจำ ประโยชน์เยอะกว่าที่คิด

ผักริมรั้ว 10 อย่ าง ปลูกไว้ทานเป็นประจำ ประโยชน์เยอะกว่าที่คิด

17 second read
Comments Off on ผักริมรั้ว 10 อย่ าง ปลูกไว้ทานเป็นประจำ ประโยชน์เยอะกว่าที่คิด
0
22

วันนี้เราจะพาคุณนั้นไปปลูกผักทานเพราะช่วงนี้เป็นยุคที่ข้าวย ากหมากแพง เงินทองที่มีก็เริ่มลดน้อยลงทุกวัน ทางออ กที่ดีก็คือปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองที่บ้าน นอ กจากจะช่วยประหยัดเงินแล้ว คุณยังได้ทานผักที่สดสะอาด ปลอ ดสารพิ ษทุกวันอีกด้วย กับ ผักริมรั้ว 10 อย่ าง ปลูกไว้ทานเป็นประจำ ประโยชน์เยอะกว่าที่คิด ไปดุกันว่าผักที่ว่านั้น มีผักอะไรบ้าง

ต ามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง 10 ผักพื้นบ้าน ช่วยบำรุงสมอง ชะลอความแก่ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือ ก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข่าวที่ปรากฏดังกล่าว เป็น ข้อมูลจริง

จากที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ถึงเรื่องการรับประทานผักพื้นบ้าน อันได้แก่ ผักหวาน ผักกรูด ใบชะพลู ใบบัวบก ผักปลัง ไหลบัว ผักแพรว ใบยอ ย่ านาง และหัวปลี แล้วจะช่วยในการบำรุงสมอง ชะลอความแก่ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือ กได้ให้ข้อมูลว่า ผักดังกล่าวอุดมไปด้วยวิต ามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ช่วยในการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานได้ดี มีส่วนช่วยบำรุงสมอง และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยชะลอ การเสื่อมสภาพของเซลล์ร่างกายได้ แต่ผู้ที่เป็น โ ร ค เกาต์ ควรจำกัดการบริโภคยอ ดผัก

เพราะมีสารพิวลีนสูง ซึ่งเป็นเหตุทำให้กรดยูริกสูงขึ้นได้ และผู้ที่มีภาวะนิ่วที่ไต ควรจำกัดการบริโภคชะพลู เพราะแคลเซียมออ กซาเลตสูง อาจมีผลทำให้ก้อนนิ่วโตเร็วขึ้นได้

ทั้งนี้เป็นการดีที่ผู้คนหัน มาใส่ใจการบริโภคผักพื้นบ้าน มากยิ่งขึ้น ทำให้มีสุขภาพดี ห่างไกลจาก โ ร ค เพื่อให้ประช าชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือ ก กระทรวงสาธารณสุขได้อย่ างถูกต้อง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02-5917007

ในวันและเวลาราชการ หรือติดต ามข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th ( หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือ ก กระทรวงสาธารณสุข/ อ้างอิง www.antifakenewscenter.com/10-ผักพื้นบ้าน-ช่วยบำรุงส/ ) อ ย า กช ะ ล อความ แ ก่ ลดการเกิดริ้ วร อ ย

และยังส ม อ งดีไม่เป็นอัลไซเมอร์ง่ายๆ มีผักหล า ยชนิดที่ช่วยได้ อย่ างน้อยก็ 10 ชนิดนี้ควรมีปลูกไว้ในบ้านจะดีไม่น้อยเลยประโยชน์เยอะมาก ซึ่งใครที่มีปลูกหรือหาทานเป็นประจำจะช่วยทำให้ส ม อ งดี ความจำดี และยังสุขภาพผิวดีอีกด้วยนะ มีต้นอะไรบ้างมาดูกัน

1 ใบยอ

เป็นผักชนิดที่นิยมเอาใบมารองก้นกระทงห่อหมกทำให้อร่อยยิ่งขึ้น และตัวยอ ดอ่อน ใบอ่อน เอามาทำแกงก็อร่อยมาก

2 หัวปลี ( ต้นกล้วย )

โดยกล้วยที่นิยมทานหั ว ป ลี นั้นจะเป็นกล้วยน้ำว้าเพราะว่ารสช าติจะฝาดน้อยกว่ากล้วยชนิดอื่น ซึ่งหัวปลีนี้สามารถนำไปประกอบอาหารได้หล า ยเมนูมาก เวลาแกะปลีนั้นให้หาน้ำมะขามเปียก

หรือน้ำมะนาวมาแช่ก็ได้จะช่วยให้หั ว ป ลี ไม่ดำ ยังสีขาวนวลน่าทาน จะทานสดก็ได้ ทานสุกก็ดีต ามสะดวกเลย แถมยังแก้โ ล หิ ตจางได้อีกด้วย ลดความ ดั น โ ล หิ ต บำรุงสุขภาพได้ยอ ดเยี่ยมเลย

3 ใบชะพลู

เป็นผักที่นิยมปลูกกันเพราะว่าดูแลง่าย มีกลิ่นหอมเป็นเ อ ก ลั ก ษ ณ์ รสช าติเผ็ดอ่อนๆ อร่อยกลมกล่อม ทานเป็นผักสดคู่กับเมนูอาหารต่างๆ ได้ดี มี ส ร ร พ คุ ณ เยอะ ช่วยแก้ท้องอืด ช่วยขับลมได้ หรือถ้าใครอย ากทานแบบสุกนำไปประกอบเมนูแกงต่างๆ ก็เข้ากัน เช่น แกง คั่ วห อ ย ข ม แกงหัวปลี แกงขนุนอ่อน เป็นต้น

4 ใบบัวบก

ช่วยแ ก้ ช้ำใน บำรุงส ม อ ง บำรุงหั ว ใ จ ลดการเป็นไ ม เ ก รน ระบ า ยความร้อนในร่างกายได้ดีมาก หามาปลูกไว้ในบ้านกันได้เลย

5 ต้น ผั ก กูด

ออ กจืดๆ อ มห วานสักหน่อย กรอบ ซึ่งทานได้ทั้งยอ ดอ่อน ใบอ่อนเลย แต่ว่าจะต้องเอามาปรุงให้สุกก่อนนำมารับประทาน จะเป็นเมนูอะไรก็ต ามสะดวกเลย

6 ผักปลัง

นิยมทานกันทั่วป ร ะ เ ท ศเลย จะเอามาลวกแล้วจิ้มน้ำพริกก็อร่อยเหาะทีเดียว หรือจะนำไปแกงส้มก็อร่อย

7 ผักหวาน

ก็จะมีรสออ กหวานๆ สมกับชื่นต้นเลย เอามานึ่งแล้วกินกับน้ำพริกก็อร่อยเด็ด หรือจะนำมาแกงก็ได้ แกงผักหวานไก่ ห มู ปลา ได้หมดเลย

8 ไหลบัว

สำหรับภาคกลางนั้นเอามาแกงส้มกันเป็นประจำ ทานบ่อยๆ ช่วยบำรุง ร่ า ง ก า ยได้ดี เป็นย า เ ย็ น ตัวหนึ่งที่ควรหาทานเลยนะ

9 ผักแพว

หากเป็นคน อิ ส า น มักจะเอามาใส่กับแกงต่างๆ เพื่อเพิ่มความหอม อร่อย เพราะว่าผักชนิดนี้มีกลิ่นเฉพาะตัวเลย ทานสดก็ได้ ทานสุกก็ได้เหมือนกัน

10 ใบย่ า นา ง

เป็นผักที่มักจะเอามาตำคั้นเอาแต่น้ำมาแล้วใส่กับเมนูแกงต่างๆ เพื่อช่วยให้กลมกล่อมน่าทาน มากยิ่งขึ้น เช่น แกงหน่อไม้ จะข า ด ย่ านางไม่ได้เลย

นอ กจากผักทั้ง 10 ชนิดนี้ก็ยังมีอีกหล า ยอย่ างมากๆ ที่ควรปลูกเป็นผักสวนครัวในบ้าน และถ้าจะให้ได้ประโยชน์จริงๆ นอ กจากปลูกแล้วก็ควรจะเอามารับประทานกันเป็นประจำด้วยนะ เพราะว่าหากเราทานผักเยอะๆ จ ะมีสุ ข ภ า พดีมากกว่าทานอาหารประเภทอื่น

ที่มา poobpub

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …