Home ข้อคิด ผักสวนครัว 6 ชนิด ปลูกง่าย โตไว เก็บทานได้ทุกวัน

ผักสวนครัว 6 ชนิด ปลูกง่าย โตไว เก็บทานได้ทุกวัน

9 second read
Comments Off on ผักสวนครัว 6 ชนิด ปลูกง่าย โตไว เก็บทานได้ทุกวัน
0
1,242

ผักสวนครัวเป็นสิ่งที่หล า ยๆ บ้าน มักจะปลูกไว้ทานเองที่บ้าน เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และยังได้ผักที่สดสะอาด ปลอ ดสารรับประทานได้ทุกวัน วันนี้เราจึงอย ากที่จะแนะนำผักสวนครัวที่ปลูกง่าย โตไว ใช้พื้นที่ไม่มากในการปลูก กับบทความ ผักสวนครัว 6 ชนิด ปลูกง่าย โตไว เก็บทานได้ทุกวัน ไปดูกันวผักสวนครัวแต่ละชนิดมีอะไรบ้าง

1 วิธีปลูกแตงกวา

การปลูกแตงกวาใช้ดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยห มั กอัตราส่วนที่เท่าๆกัน เทใส่ลงไปในกระถางปลูก นำเมล็ดแตงกวาใส่ลงไปในกระถางประมาณ 5 – 6 เมล็ด ใช้ระยะเวลาในการเจริญเติบโต เมื่อโตได้ 7 เซนติเมตรให้เลือ กต้นที่มีความสมบูรณ์และแข็งแรงเก็บเอาไว้ ถอนต้นที่ไม่สมบูรณ์ทิ้ง หาไม้มาปักเอาไว้รดน้ำที่โคนต้นแล้วใส่ปุ๋ยบำรุงดินได้

2 วิธีปลูกผักชี

เตรียมดินนำมาต ากให้แห้ง แล้วผสมเข้ากับปุ๋ยคอ กที่เตรียมเอาไว้ จากนั้นให้เรานำเมล็ดของผักชีให้เลือ กเมล็ดที่มีความสมบูรณ์ นำมาบดเบาๆ ให้แตกออ กเป็น 2 ส่วน แช่เอาไว้ในน้ำนาน 2 – 3 ชม. จากนั้นพึ่งลม แล้วนำเมล็ดคลุกกับทรายและขิ้เถ้า จากนั้นให้เรานำไปหว่านให้ทั่วทั้งกระถางหรือแปรงที่เราเตรียมดินเอาไว้ คลุมหน้าดินด้วยฟางบางๆ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม

3 วิธีปลูกต้นหอม

ตัดในส่วนของโคนต้นหอม นับจากล่างขึ้น มาอยู่ที่ประมาณ 2 – 3 เซนติเมตร ทำการเตรียมภาชนะสำหรับการปลูกให้พร้อมกระถางหรือแปลง ใส่ดินลงไปในภาชนะที่ใช้ปลูกประมาณครึ่งภาชนะ จากนั้นให้ปักส่วนที่ตัดเอาไว้ของต้นหอมใส่ลงไปในดิน ก่อนที่จะเติมดินต ามลงไปนั้นให้ลดน้ำเล็กน้อยเพื่อที่จะรัก ษ าความชื้นของดินเอาไว้ การปลูกต้นหอมลงในภาชนะใหญ่ก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน ระยะเวลาภายในไม่กี่วัน ก็จะเห็นการงอ กใหม่ จากนั้นปล่อยให้เจริญเติบโตและเก็บเกี่ยวได้

4 วิธีปลูกพริก

การปลูกพริกไม่ย ากอย่ างที่หล า ยคนคิด ให้นำเมล็ดพริกแช่น้ำเอาไว้ 1 คืน จากนั้นพึ่งให้แห้งนำมาผสมกับดินร่วน ดินทราย ปุ๋ย ห มั ก แล้วเทใส่ลงไปในกระถางเพาะ รดน้ำวันละ 2 ครั้งในช่วงเช้าและเย็นไม่ต้องชุ่มมาก พอลำต้น มีความสูงประมาณ 5 – 6 นิ้ว ก็ให้เลือ กต้นกล้าที่มีความแข็งแรงที่สุดลงไปปลูกในกระถางที่ใหญ่ขึ้น โดยจะใช้ดินร่วนปนทรายผสมกับ ปุ๋ ย ห มั ก การรดน้ำให้รดน้ำในช่วงเช้าเย็น และตั้งวางให้โดนแดด

5 วิธีปลูกมะนาว

การปลูกมะนาวลงดินนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้กิ่งพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์และไม่มีโ ร คมาปักชำ จากนั้นให้นำมาปักชำใส่ลงไปในถุงดำที่มี ดินผสมแกลบและขุยมะพร้าว เมื่อรากเริ่มมีการงอ กและมีความแข็งแรงให้ทำการจัดย้ายต้น มะนาวจากถุงดำลงไปปลูกในหลุม ที่ดินร่วนซุยขนาด 50 * 50 เซนติเมตร มีความลึก 30 เซนติเมตร ทำการรอง ก้ นหลุมเอาไว้ด้วยปุ๋ยคอ ก ไม้หลักมาปักเอาไว้ผูกเข้ากับต้น มะนาว เพื่อที่จะทำให้ลำต้นแข็งแรง

6 วิธีปลูกกะเพรา

กะเพราถือได้ว่าเป็นผักสวนครัวที่นิยมอย่ างมาก นิยมนำมาประกอบในเมนูอาหารกัน มากมายการ ปลูกกะเพรานั้นหากเราใช้ใบกระเพราจนหมดอย่ าเพิ่งนำก้านไปทิ้ง ให้ตัดฐานก้านออ กเล็กน้อย จากนั้นให้นำไปปักลงในกระถางที่มี ดินร่วนผสมกับปุ๋ยคอ ก ลดน้ำในช่วงเช้าเย็นระยะเวลา 7-14 วัน ก็จะเริ่มมีใบให้เห็น ตั้งเอาไว้โดนแสงแดดแต่ไม่ควรเป็นแดดจัดมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ต้นแห้งเร็ว

วิธีการปลูกพืชผักสวนครัวนั้นเป็นวิธีที่ไม่ย าก แต่เราต้องรู้เทคนิคในการปลูกให้ถูกวิธี เพื่อที่จะทำให้พืชผักสวนครัวของเรานั้น มีการเจริญเติบโตได้ดี

ที่มา hostingrc

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …