Home ข้อคิด รู้ไว้ 11 ข้อนี้ ที่คนเก่ง ฉลาดจริง จะไม่พูด

รู้ไว้ 11 ข้อนี้ ที่คนเก่ง ฉลาดจริง จะไม่พูด

8 second read
Comments Off on รู้ไว้ 11 ข้อนี้ ที่คนเก่ง ฉลาดจริง จะไม่พูด
0
22

เมื่อในทุกวันนี้ คนเก่งๆ ฉลาดจริงๆ เขาเลือ กที่จะใช้ชีวิตแบบเรียบๆ ง่ายๆ เลือ กที่จะไม่พูดในสิ่งที่รู้ จนบางคนก็มองเขาเป็นคนโ ง่ แต่จริงๆ แล้ว เขาไม่ได้โ ง่อย่ างที่หล า ยๆ คนคิด เพราะอะไรไปดูกันกับบทความ รู้ไว้ 11 ข้อนี้ ที่คนเก่ง ฉลาดจริง จะไม่พูด

คนฉลาดจะรู้ทันทีว่าการพูดวลีบางตัวทำให้พวกเขาดูไม่ดี แม้คำพูดนั้นจะเป็นจริงก็ต าม เพื่อนๆต้องไม่อย ากพูดวลีนี้ในที่ทำงานแน่ๆ ถึงจะอย ากพูดแค่ไหน ออเจ้าจงเงียบปากเสียรังแต่ทำให้คนวาดภาพเราว่า ไร้ความสามารถ วลีเหล่านี้บ่อย ทำ ล า ย อาชีพคุณได้อย่ างรวดเร็ว

1) ‘ฉันเ ก ลี ย ด งานนี้’

อย่ าบ่นว่าคุณเ ก ลี ย ด งานของคุณมากแค่ไหน เพราะเหมือนคุณอยู่ไปวันๆ ทำงานแบบขอไปที หากไปเข้าหูเจ้านายหรือผู้จัดการ การขึ้นเงินเดือนคงริบหรี่ หรือไม่ก็คุณอาจจะโดนแทนที่จากคนอื่น ที่ชอบงานนี้มากกว่าคุณ อะจึ๊ยยย

2) ‘ไม่ยุติธรรม’

ทุกคนรู้ดีว่าชีวิตไม่ยุติธรรม แต่การบอ กว่า ‘มันไม่ยุติธรรม’ การแสดงว่า ชีวิตควรจะเป็นธรรม ทำให้คุณดูอ่อนวัย และไร้เดียงสา ตัวอย่ างเช่น คุณสามารถพูดได้ว่า

‘ผมเห็นว่าคุณได้มอบหมายให้คุณแอนดูแลโครงการ ที่ผมหวังไว้ คุณอย ากจะบอ กผมไหมว่ามีอะไรเกิดขึ้น ผมอย ากรู้ว่าทำไมคุณจึงคิดว่าผมไม่เหมาะสม ผมจะได้นำข้อบกพร่องนี้ไปปรับปรุงแก้ไข’ สื่อความหมายเหมือนกัน แต่ประโยคที่ 2 ดูมีวุฒิภาวะมากกว่า

3) ‘ปกติก็ทำอย่ างนี้มาตลอ ด’

การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่ างรวดเร็ว จนทำให้หล า ยสิ่งอย่ าง ล้าสมัยการพูดแบบนี้ไม่เพียงแต่ทำให้คุณดูเป็นคนขี้เ กี ย จ และต่อต้านการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น แต่อาจทำให้เจ้านายของคุณสงสัยว่าทำไมคุณถึงไม่พย าย ามปรับปรุงสิ่งต่างๆด้วยตัวคุณเอง

4) ‘ไม่มีปัญหา’

เมื่อมีคนขอให้คุณทำอะไรหรือขอขอบคุณที่คุณทำอะไรให้’ไม่มีปัญหา’ หมายความว่าคำขอของพวกเขาน่าจะเป็นปัญหาที่คุณแก้ไขได้สบาย!! นี้ทำให้รู้สึกราวกับว่าคุณช่วยเขาได้ตลอ ดอเปลี่ยนเป็น ‘ฉันเป็นสุขที่ได้ช่วยเหลือคุณ’ หรือ ‘ด้วยความยินดี’ น่าจะดีกว่า ความหมายอาจจะไม่ต่างกันแต่มีพลังเชิงบวกมากกว่า

5) ‘นี่อาจเป็นความคิดโ ง่ ๆ / ฉันจะถามคำถามโ ง่ๆ ‘

จะไปแสดงความคิดเห็นผิดๆแบบคาดเดาทำไม? จะไปบอ กเขาว่าเราโ ง่ทำไม? วลีเหล่านี้ ทำ ล า ย ความ น่าเชื่อถือของคุณทำให้คนสูญเสียความมั่นใจในตัวคุณ

อย่ าเป็นนักวิจารณ์ที่เ ล วร้ า ยที่สุดของตัวเอง ถ้าคุณไม่มั่นใจถ้าคุณไม่รู้อะไรบางอย่ างให้พูดว่า ‘ตอนนี้ฉันยังไม่มีข้อมูล แต่ฉันจะพบและติดต่อ กลับไปหาคุณ’

6) ‘ขอเวลาสักครู่’

เมื่อคุณรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้เวลามากกว่าที่บอ ก แต่กลับพูดไปว่า ‘ขอเวลาสักครู่’ แต่เขาต้องรอนานกว่านั้น ไม่แปลกที่คนรอจะรู้สึกหงุดหงิดเพราะคุณเป็นคนให้ความหวังเขาเอง ว่ารอไม่นาน ( ถูกไหม ) อย่ าลังเลที่จะบอ กว่าจะใช้เวลานาน

7) ‘ฉันจะลองดู’

นี่เป็นการบ่งบอ กว่าคุณกำลังข า ดความมั่นใจ ก็เหมือนกับคำว่า ‘คิดว่า’ หลีกเลี่ยงคำพูดนี้ เพราะดูเหมือนคุณจะยังไม่ได้พย าย ามทำให้เต็มที่เท่าที่ควร

8) ‘เขาขี้เ กี ย จ / คนไร้ความสามารถ / คนดูบ้าๆบอ ๆ ‘

มีคนหย าบคายหรือไร้ความสามารถอยู่ในที่ทำงานทุกครั้งและทุกคนก็รู้ว่าเขาเป็นใคร หากคุณไม่ได้เป็นหัวหน้าหรือมีอำนาจที่จะเรียกเขามาปรับปรุงได้ จงหยุดซะ! มันไม่ได้ทำให้คุณดูดีขึ้นเลย คนอื่นจะมองคุณในแง่ลบคุณจะกล า ยเป็นคนทะนง ช่างติ

9) ‘ไม่ได้อยู่ในรายละเอียดงานของฉัน’

จะพลีชีพตัวเองหรอ!! มันทำให้คุณไร้ความสามารถคุณจะบอ กว่าพอใจที่จะทำงานที่ได้รับค่าจ้างเหมาะสม ( ถึงแม้ว่าต ามหลักแล้วมันควรจะเป็นอย่ างนั้น ) ทำให้งานเสร็จสิ้นอย่ างกระตือรือดีกว่า

จากนั้นหาเวลาสนทนากับเจ้านายของคุณเพื่อหารือเกี่ยวกับบทบาทของคุณ ในบริษัทและคำอธิบายตำแหน่งงานของคุณว่าจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหรือไม่ นอ กจากนี้ยังช่วยให้คุณและเจ้านายเข้าใจตรงกันแบบมีเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์

10) ‘ไม่ใช่ความผิดของฉัน’

ไม่ควรโยนโทษหรือความรับผิดชอบให้คนอื่น แม้คุณไม่ผิดจริงๆ คุณควรจะเสนอทางแก้ปัญหาอื่นๆ หรืออธิบายต ามหลักความจริงปล่อยให้เจ้านายและเพื่อนร่วมงานของคุณหาเองว่าใครผิด

การการพาดพิงผู้อื่น ทำให้คุณเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบต่อ การกระทำของตน บางคนจะหลีกเลี่ยงการทำงานร่วมกับคุณ คนอื่นจะตำหนิคุณก่อนคนแรกเมื่อเกิดปัญหาขึ้น

11) ‘ฉันทำไม่ได้’

ใครๆก็ไม่ชอบได้ยินคำว่า ‘ฉันไม่ผิด’ พอกันๆ ‘ฉันทำไม่ได้’ ก็มักจะถูกความหมายว่า ‘ฉันไม่อย ากทำ’ ซึ่งไม่มีใครชอบฟังถ้าคุณไม่สามารถทำอะไรได้เพราะข า ดทักษะที่จำเป็นจริงๆ

คุณจำเป็นต้องเสนอทางเลือ กใหม่ ในสิ่งที่คุณสามารถทำได้ เช่น ฉันรียกใช้ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้ ให้พูดว่า’ ฉันยังไม่ทราบวิธีเรียกใช้การวิเคราะห์ประเภทนี้ มีคนที่สามารถแสดงให้ฉัน เห็นได้ไหมว่าทำอย่ างไร เพื่อที่ครั้งต่อไปฉันจะได้ทำได้ ‘

#แย่ล้าว

อ่ า นแล้วเพื่อนๆคิดว่ามี วลีไหนอีก ที่ควรอยู่ในรายการนี้?แบ่งปันความคิด ของคุณในส่วนความคิดเห็นด้านล่างนี้มาๆแลกเปลี่ยนกันฮะ

ที่มา verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …