Home ข้อคิด วิ ธีการต้มไข่ ไม่แตก ปอ กเปลือ กง่าย

วิ ธีการต้มไข่ ไม่แตก ปอ กเปลือ กง่าย

12 second read
Comments Off on วิ ธีการต้มไข่ ไม่แตก ปอ กเปลือ กง่าย
0
17,779

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ที่ชอบการกินไข่ต้ม ไปเรียนรู้วิธีการต้มไข่ให้ไม่แตก และปอ กเปลือ กง่ายมากๆ กับบทความ วิ ธีการต้มไข่ ไม่แตก ปอ กเปลือ กง่าย ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

ถ้าพูดถึง ก า ร ‘ต้มไข่’ เชื่อว่าเพื่อนๆคงคุ้นเคยกับมัน มาก และคิดว่า ‘จะมาบอ กทำไม’ มันก็แค่เรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ยิ่งไปกว่านั้น ‘ไข่ไก่’ เป็น อ า ห า ร ที่พบได้บ่อยมากในชีวิตประจำวันของเรา เพราะไข่ไก่เป็น อ า ห า ร ที่อุดมไปด้วยโภชนา ก า ร มากมาย และอีกอย่ างคือ ไข่ที่ปรุงเสร็จแล้วยังคงไว้สาร อ า ห า ร ที่ดี เพื่อให้ร่างกายดูดซึมไปใช้งาน

เคยไหมที่ต้มไข่แล้วตอนสุ กนั้นไข่ แต ก กร ะ จุ ยกระจายเต็มหม้อไปหมด ทำให้เราได้ไข่ต้มที่ไม่ ส ว ยไม่น่าทานเลย มันอาจจะทานได้แต่มันแค่ไม่สวยเท่านั้นแหละ

ก า ร ต้มไข่ไก่ ดูเหมือนจะเป็นขั้นตอนที่ง่ายมาก แต่หล า ยคนหล า ยครั้งต้มไม่สุกwอ ดี หรือบางทีก็ต้มสุกมากเกินไป แล้วขั้นตอนที่ต้มอย่ างถูกต้องเป็นอย่ างไรล่ะ?

ในกรณีที่เป็นร้าน อ า ห า ร ก า ร ต้มไข่ให้ออ กมาดูดีนั้นสำคัญ ซึ่งมันหมายถึง ก า ร เป็น มืออาชีwของ ก า ร ทำ อ า ห า ร ของแม่ครัว พ่อครั ว ร้านนั้น สำหรับใครที่ อ ย า ก ต้มไข่ไม่ให้แตก เพียงทำตามขั้นตอนนี้ ไม่ ย า กเลย

ขั้นตอน ก า ร ต้มไข่ไม่ให้ แ ต ก

1 นำไข่ ไ ก่ไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วนำน้ำเปล่าสะอาดลงหม้อต้มแล้วนำไข่ใส่ลงไป

2 แช่ไข่นำไว้ในน้ำก่อนสัก 5 นาที อ ย่ าเพิ่งจุดไฟ เพื่อรอให้ไข่กับน้ำปรับเข้าหากัน

3 จุดแก๊สได้เลยจัด ก า ร ต้มไข่ในความร้อนไฟปานกลาง อ ย่ าใช้ไฟแรงเกินไป ก า ร ต้มแบบนี้จะทำให้ทั้งไข่และน้ำมีความร้อนเพิ่นขึ้นพร้อมกันเลยทำให้เปลือ กไข่ไม่แตก แต่ถ้าใช้ไฟแรงยังไงก็แ ต ก ก ร ะ จุ ย

4 ควรต้มประมาณ 6 ถึง 7 นาทีก็wอปิดไฟเลย แล้วปล่อยไข่ไว้ในหม้อเหมือนเดิมสัก 5 นาที โดยอ ย่ า เพิ่งรีบตักขึ้น มา ระดับความสุกนี้จะwอ ดีไม่ดิบเกิน ไม่สุกมากกำลังwอ ดีน่าทาน

5 โดยระหว่างที่แช่ไข่อยู่ก็เติมน้ำส้มสายชูลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความแข็งตัวของไข่ ทำให้เปลือ กไม่แตกง่าย

6 ถ้าเสร็จแล้วนำไปล้างน้ำเย็นสักพักwอไข่ร้อน ๆ โดนความเย็นก็จะทำให้ห ด ตั ว ทำให้เปลือ กไข่ปอ กง่าย

เทคนิคการปอ กไข่ให้หลุดร่อนทั้งฟองแบบไม่ต้องแกะ สำหรับร้านอาหารที่ต้องใช้ไข่ต้มเยอะๆ

วิธีเอาเปลือ กออ ก

​​ก็แค่เขย่ าค่ะ เขย่ าหม้อที่ต้มไข่นั่นแหละค่ะ เขย่ าเข้าไป ลักษณะเหมือนเราฝัดเปลือ กถั่วออ กจากเม็ดถั่วลิสงค่ะ

สรุป

ไข่ไก่ที่เพิ่งต้มสุกหากอย ากให้ปอ กเปลือ กได้ง่ายขึ้น ควรนำไปแช่ในน้ำเย็นสักครู่ แต่อย่ าใช้ในประปาให้แช่ในน้ำกรองสะอาด หรือน้ำดื่ม เพราะในน้ำประปายังคงมีเชื้อโ ร คปะปนอยู่

​​เขย่ าอีก

​​ไข่จะหลุดออ กมาแบบง่าย ๆ ไม่ต้องแกะเองเลยค่ะ พอฟองไหนเปลือ กหลุดแล้วก็แยกเอาไปใส่ภาชนะอื่นไว้

​​จะใช้วิธีนี้ได้มีข้อแม้นะคะ **ต้องแน่ใจว่าไข่เย็นแล้ว เพราะถ้าเขย่ าทั้งที่ไข่ร้อน ๆ อยู่เดี๋ยวเละค่ะ ** ​​เท่านี้เองค่ะ ก็จะได้ไข่ขาว ๆ สวย ๆ แบบไม่ต้องแกะให้เมื่อย ไม่เปลืองเวลาด้วยนะคะ ไข่เยอะแค่ไหน เขย่ า ๆ แป๊บเดียวก็เสร็จเรียบร้อย เราต้ม 25 ฟอง ใช้เวลาปอ กไข่ไม่ถึง 5 นาทีค่ะ

ใครมีปัญหาเรื่องของการต้มไข่ ไข่ติดเปลือ ก แกะไข่ย าก ลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันดูนะคะ ได้ผลยังไงมาบอ กกันบ้างนะคะ ขั้นตอนแบบนี้ใช้ได้เฉพาะกับไข่ที่ต้มสุก ๆ นะคะ **จะใช้กับไข่ย างมะตูมไม่ได้นะคะ** เละกระจายแน่เลย เอาล่ะ คราวหน้าถ้าใครอย ากจะทำไข่พะโล้ หรือต้องการไข่ต้มหล า ย ๆ ฟองก็นำวิธีนี้ไปลองใช้กันดู ปอ กไข่จะง่ายเหมือนปอ กกล้วยก็คราวนี้ล่ะ

ที่มา parinyacheewit

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …