Home ข้อคิด วิ ธีขย ายพันธุ์มะนาว ด้วยใบ หนึ่งต้นสร้างรายได้ได้เยอะ

วิ ธีขย ายพันธุ์มะนาว ด้วยใบ หนึ่งต้นสร้างรายได้ได้เยอะ

11 second read
Comments Off on วิ ธีขย ายพันธุ์มะนาว ด้วยใบ หนึ่งต้นสร้างรายได้ได้เยอะ
0
71

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการขย ายพันธุ์มะนาวด้วยใบสร้างอาชีพให้กับเพื่อนๆ ในช่วงนี้ กับบทความ วิ ธีขย ายพันธุ์มะนาว ด้วยใบ หนึ่งต้นสร้างรายได้ได้เยอะ ไปดูกันว่าการขย ายพันธุ์มะนาวด้วยใบนั้นสามารถทำได้อย่ างไร

การขย ายพันธุ์มะนาวที่สามารถขย ายได้เป็นพันๆกิ่ง สร้างเป็นรายได้ที่ดีมากๆ โดยเทคนิคนี้ เราได้มาจาก ครูติ่ง ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ธ.ก.ส. บ้ า นเกาะเนียง จังหวัดสตูล

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 กิ่งและใบมะนาว ที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป

2 กาบมะพร้าว

3 มีดขนาดเล็ก

4 น้ำย าเร่งราก

5 หนังย าง

6 ถุงร้อน

ขั้นตอนในการทำ

– ตัดกาบมะพร้าวเป็นท่อนๆย าว 2-3 ซม.แช่ในน้ำเปล่าให้ชุ่ม ใช้ค้อนทุบอีกที แล้วนำมาห่อม้วนใช้หนังย างรัดให้แน่น ใช้ตะปูทิ่มกราบมะพร้าวให้เป็นรู เพื่อง่ายต่อ การเสียบกิ่งมะนาว

– ขั้นตอนการเตรียมใบมะนาว ตัดใบให้ติดกับบริเวณก้านด้านบนใบเล็กน้อย ย าว 1-1.5 ซม. แล้วตัดใบออ กให้เหลือครึ่งใบ ซึ่งเป็นการขย ายพันธุ์มะนาวอย่ างรวดเร็ว และลดภาวะการคายน้ำของใบมะนาว

– ต่อมาให้กรีดเปลือ กหุ้มก้านของใบ เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการออ กรากของมะนาว โดยใช้มีดกรีดต ามแนวความย าวของก้าน มะนาว 1-3 รอย

หากไม่ทำเช่นนี้รากของมะนาวจะออ กเฉพาะที่ปล า ยรอยตัดเท่านั้น ทำให้ต้น มะนาวที่จะนำไปปลูกไม่แข็งแรงมีรากน้อย ขั้นตอนนี้ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้รากออ กฃ

– กรีดเสร็จให้ชุบกับน้ำย าเร่งราก นำไปผึ่งลมให้แห้งสนิท หากไม่แห้งสนิทเพื่อไม่ให้กิ่งและใบเน่าได้

– นำไปเสียบที่กาบมะพร้าวให้ได้ 4 ก้อนแล้วมัดรวมกันจุ่มน้ำให้ชุ่ม ใส่ในถุงร้อน มัดปากถุงให้แน่น มัดให้พองอย่ าให้ใบมะนาวสัมผัสกับถุงร้อน

– เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้ตั้งไว้ที่มีร่มเงาให้โดนแสงแดดเล็กน้อย เมื่อผ่านไป 1 เดือนเราจะเห็นได้ว่ามะนาวจะเริ่มออ กรากหรือเริ่มปิดต า ยอ ด

หากใช้เป็น มะกรูดจะใช้เวลาประมาณ 3 ถึง 4 เดือน ถึงจะเริ่มออ กราก ถ้าจะให้มีความสมบูรณ์นั้นควรรอทั้งรากและต าออ กมาทั้งคู่ จึงเริ่มนำไปปลูกต่อได้

ที่มา postnoname, poobpub

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …