Home ข้อคิด วิ ธีขอรับโอน มรดกที่ดิน เมื่อเจ้าของเก่าจากไปแล้ว

วิ ธีขอรับโอน มรดกที่ดิน เมื่อเจ้าของเก่าจากไปแล้ว

10 second read
Comments Off on วิ ธีขอรับโอน มรดกที่ดิน เมื่อเจ้าของเก่าจากไปแล้ว
0
106

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการขอรับโอน มรดกที่ดิน จากผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว กับบทความ วิ ธีขอรับโอน มรดกที่ดิน เมื่อเจ้าของเก่าจากไปแล้ว ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อรั ก ษ าผลประโยชน์ของตัวเอง และคนในครอบครัว

โฉนดที่ดินถือเป็นท รั พ ย์สินที่สร้างรายได้ ได้อย่ า งมหาศาล สามารถหากำไรจากที่ดินได้เป็นกอบเป็นกำ ไม่ว่าจะเก็บไว้เพื่อเกร็งกำไร เพราะเวลาผ่ า นไปร า คาที่ดิน มีแต่ขึ้นไม่มีลง หรือจะลงทุนทำสวนทำไร่ ก็จะเป็นอาชีพที่อยู่ไปได้จนสุดบั้นปล า ยชีวิต หรือจะสร้างอสังหาริมท รั พ ย์เพื่อนอนกินค่าเช่า เช่น หอพัก อพาร์ทเม้นท์

และโรงแรม ก็ย่อมได้ ยิ่งมีสิ่งปลูกสร้าง ยิ่งได้กำไรงามนักเวลาข า ย จึงมีการลงทุนซื้ อที่ดินเก็บไว้เป็นท รั พ ย์สินในครอบครองกันเป็นจำนวน มาก อีกทั้งยังเป็น มรดกที่ดีสืบลูกสืบหลานต่อไป โดยมีเพจทางเฟสบุ๊ค สายตรงกฎหมาย โดยทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสให้ข้อมูลเกี่ยวกับมรดกที่ดินไว้ว่า

เมื่อมีคนต า ย มรดกย่อมตกทอ ดแก่ทาย า ท ถ้าเป็นท รั พ ย์สินเล็กๆน้อยๆ ก็จัดสรรปันส่วนได้ง่ายๆ แต่ถ้าเป็นพวกที่ดินบ้าน หรืออสังหาริมท รั พ ย์ใดๆ ที่ต้องไปจดทะเบียน ก็อาจจะยุ่งย า กหน่อย วันนี้เรามาดูกันเรื่องการรับมรดกที่ดินคร่าวๆ มรดกที่ดิน เมื่อมีคนต า ย ทาย า ทจะรับมรดก อาจทำได้ 2 วิธี จูงมือทาย า ทกันไป โอนที่สำนักงานที่ดิน และอีกวิธีนึงคือตั้งผู้จัดการมรดก ซึ่งต้องไปขึ้นศาล

การโอน มรดกที่ดินที่สำนักงานที่ดิน

1 นำหลักฐานสิทธิมนที่ดินไป เช่น โฉนดที่ดิน

2 หลักฐานการต า ย เช่น มรณะบัตร

3 หลักฐานการเป็นผู้มีสิทธิรับมรดก เช่น เป็นลูก เป็นภรรย า พินัย กร รม

เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่สอบสวนแล้วเชื่อว่าผู้ขอเป็นทาย า ทมีสิทธิรับมรดกต ามที่ขอแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่จะทำการประกาศมรดกมีกำหนด 30 วัน แล้วก็จดทะเบียนให้ถ้าไม่มีคัดค้าน จริงๆ มัน มีรายละเอียดมาก ยังไงลองติดต่อสำนักงานที่ดินเพื่อสอบถามรายละเอียด

ส่วนการโอนที่ดินโดยตั้งผู้จัดการมรดก สามารถทำได้

1 ให้ทาย า ทร้องขอต่อศาลให้แต่งตั้งผู้จัดการมรดก สามารถทำได้

2 จะมีการจดทะเบียนผู้จัดการมรดก

3 หลังจากนั้น ผู้จัดการมรดก ก็ไปจดทะเบียนได้เลย เจ้าหน้าที่ก็จะรับจดทะเบียนให้

ฟังดูเหมือนง่าย แต่เอาเข้าจริง ใช้เวลาอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าจะโอนที่ดิน ยังไงก็ต้องทำต ามขั้นตอนต ามที่กฎหมายกำหนดต่อไป…

ทนายรัชพล ศิริสาคร

ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม

เพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม

โทร 0957563521

เพจนี้ยังมีการโพสทำงานอยู่ ณ ปัจจุบัน สามารถเข้าไปปรึกษาปัญหาทางด้านกฎหมายได้ทางอินบ็อ กซ์ หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว เราควรศึกษาให้รอบคอบก่อน เพราะกฎหมายเป็นสิ่งที่บอบบางและมีช่องโหว่มาก ดังนั้นก่อนที่เราจะกระทำการสิ่งใด เราควรศึกษาข้อมูลต่างๆก่อนให้ถี่ถ้วน หรือหากเป็นเรื่องใหญ่ก็แต่งตั้งทนายขึ้น มารับผิดชอบแทนไปเลยจะดีกว่า เสียน้อยยังดีกว่าเสียมาก

ที่มา poobpub ,ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage, krustory

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …