Home ข้อคิด วิ ธีชำโหระพาในน้ำ ร า กเดินดี ไม่ง้อ ดิน พื้นที่น้อยก็ทำได้

วิ ธีชำโหระพาในน้ำ ร า กเดินดี ไม่ง้อ ดิน พื้นที่น้อยก็ทำได้

8 second read
Comments Off on วิ ธีชำโหระพาในน้ำ ร า กเดินดี ไม่ง้อ ดิน พื้นที่น้อยก็ทำได้
0
93

วันนี้เราจะพาเพื่อนที่มีพื้นที่อยู่อาศัยน้อยแต่ชอบการปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองหรือเพื่อนที่มีพื้นที่มากและมักจะปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองและไว้จำหน่ายเป็นรายได้เสริม ไปเรียนรู้วิธีการเพาะชำต้นโหระพาในน้ำ แบบที่ไม่ต้องง้อ ดินกันเลยทีเดียว กับบทความ วิ ธีชำโหระพาในน้ำ ร า กเดินดี ไม่ง้อ ดิน พื้นที่น้อยก็ทำได้ ไปดูกันว่าจะมีขั้นตอนการเพาะชำอย่ างไรบ้าง

โหระพามีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียตะวันออ กเฉียงใต้คือแถบประเทศไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฯลฯ แต่ได้มีการกระจายพั น ธุ์ไปทั่วโลกหล า ยพันปีมาแล้ว เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารหลากชนิดในประเทศไทย ซึ่งช่วยปรุงแต่งกลิ่นรสของอาหารให้น่ากินยิ่งขึ้น

ช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารหล า ยชนิด เช่น ผัดหอย ผัดเนื้อ ใช้ใบปรุงอาหารเป็นผักโรยชูรสได้หล า ยชนิด เช่น แกงเผ็ด แกงเลียง ผัด ทอ ด ใบและยอ ดอ่อนใช้กินเป็นผักสด เป็นเครื่องแนมอาหารคาวหรืออาหารว่างได้เป็นอย่ างดี เพราะโหระพามีใบหนานุ่มกว่ากะเพรา ในยุคที่ข้าว ย า กหมากแพง เราก็คงต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตกันใหม่ให้มันคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

วันนี้เลยอาสารวบรวมวิธีปลูกผักสวนครัวอย่ างง่าย ๆ ด้วยตัวเองมาฝากกันค่ะ ไม่ว่าพื้นที่ในบ้านและคอนโดจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่แค่ไหน ก็สามารถปลูกผักเหล่านี้เอาไว้กินเองได้ค่ะ ไม่ต้องเสียเงินซื้ อให้สิ้นเปลือง เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือ กสำหรับการประหยัดค่าใช้จ่าย

สำหรับใครที่ซื้ อโหระพามาแล้ว ทานไม่หมด ก็สามารถนำวิธีนี้ไปเพาะปลูกได้เลย

สิ่งที่จะต้อง เ ต รี ย ม

1 กิ่งยอ ดโหระพาที่สมบูรณ์

2 ภาชนะ

3 เครื่อ งดื่ ม ชูกำ ลั ง

4 น้ำเปล่า

ขั้ น ต อ น การปลูก

อันดับแรก เลือ กโหระพามาก่อนสักกิ่งหนึ่ง ที่เราต้องการชำ ย า ว ประมาณ 1 คืบ หรือ 1 ฝ่ามือของเรา เลือ กกิ่งที่ดูไม่เฉา แล้วเอากิ่งนั้น มาริดใบออ กให้หมดเลย จากนั้นก็ตัดโคนยอ ดโหระพาให้ชิดกับข้อสุดท้ายให้มากที่สุด แล้วก็เอาปักชำลงไปใน แ ก้ ว หรือภาชนะชำที่เตรียมไว้เลย โดยแนะนำให้ใช้เป็น ภ า ช น ะ ทรงสูง จากนั้นใส่น้ำเปล่าต ามลงไป ให้มีระดับน้ำเกินข้อสุดท้ายของ ย อ ด โหระพาเล็กน้อย

ต่อด้วยการเทเครื่อง ดื่ ม ชู กำลังต ามลงไป ½ ฝา โดยจะเลือ กใช้เป็น ยี่ ห้ อ ไหนก็ได้ต ามแต่จะสะดวกเลย แต่ อ ย่ า ใส่เยอะจนเกินไป และจะต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน

และในวันถัดไปนั้นใส่แค่น้ำเปล่าก็พอ ไม่ต้องเติมเครื่อง ดื่ ม ชู กำลังแล้ว แล้วก็วาง ภ า ช น ะ ที่ชำกิ่งนั้นในที่มี แ ส ง แดดรำไรส่องถึง จะช่วยให้มีใบ ง อ ก ออ กมาได้เร็ว

สำหรับวิธีนี้ ต่อให้เป็น มือใหม่ ก็สามารถทำต ามได้ไม่ ย า ก เพราะผู้โพสต์ได้ลองทำดูแล้ว เพียงสัปดาห์เดียว ราก ย า ว พร้อมลงดินปลูกง่าย ๆ และไม่ต้องรอนาน

สำหรับสรรพคุณทาง ย า ของโหระพานั้น ต ามตำรา ย า ไทยระบุว่า

ใบ = มีกลิ่นฉุน รสร้อน แก้ลมวิงเวียน ขับลมในลำไส้ ขับผายลม แก้ท้องขึ้น ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ป ว ดท้อง ทำให้เรอ แก้จุกเสียดในท้อง แก้ พิ ษ ต านซาง ช่วยย่อยอาหาร แก้หวัดช่วยเจริญอาหาร

ทั้งต้น = แก้ พิ ษ ต านซาง แก้เด็กนอนสะดุ้งผวาเพราะโทษน้ำดี

เมล็ด = แก้บิด ทำให้อุจจาระไม่เกาะลำไส้ ถ่ายสะดวก เป็น ย า ระบาย ใช้พอ กฝีรั ก ษ าแผลในกระเพาะอาหาร

ที่มา poobpub

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …