Home ข้อคิด วิ ธีทำที่รดน้ำต้นไม้ ให้ประหยัดทั้งน้ำและเวลา แถมต้นไม้ไม่ข า ดน้ำ

วิ ธีทำที่รดน้ำต้นไม้ ให้ประหยัดทั้งน้ำและเวลา แถมต้นไม้ไม่ข า ดน้ำ

11 second read
Comments Off on วิ ธีทำที่รดน้ำต้นไม้ ให้ประหยัดทั้งน้ำและเวลา แถมต้นไม้ไม่ข า ดน้ำ
0
211

วันนี้เราอยากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการทำที่รดน้ำต้นไม้ให้อยู่ได้นาน ทำให้ต้นไม้ไม่ข า ดน้ำกับบทความ วิ ธีทำที่รดน้ำต้นไม้ ให้ประหยัดทั้งน้ำและเวลา แถมต้นไม้ไม่ข า ดน้ำ ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

หน้าแล้งทีไรปัญหาข า ดแคลนน้ำในหล า ยพื้นเจออยู่ซึ่งส่ งผลให้เกษตรกรลำบากอย่ างมาก เพราะว่าพืชผลนั้นจะไม่เจริญเติบโต และวิธีหนึ่งที่จะทำให้ต้นไม้ยังโตได้คือ การให้น้ำน้อยแต่มีน้ำตลอ ดและเพียงพอต่อต้นไม้ชนิดนั้น ๆ วันนี้เรามีไอเดียในการจัดการน้ำ เก็บน้ำเพื่อหน้าแล้งโดยเฉพาะ ซึ่งหลักการจำลองรดน้ำแบบที่ให้รากต้นไม้รับน้ำได้โดยตรงเลย แล้วก็ไหลลงสู่ดินรอบต้นไม้แถมไม่ระเหยไปง่ายอีกด้วย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ท่อ PVC ขนาด 3 – 4 นิ้ว

2 หินกรวด

3 จอบ / เสียบ

ขั้นตอนในการทำ

มาเริ่มที่การขุดหลุมให้รอบต้นไม้ของเรา ต้นไหนที่มีน้ำไปเลี้ยงไม่เพียงพอจัดเลย ขุดลึกจนเห็นลากประมาณ 1 เมตร หากเป็นต้นที่ปลูกใหม่ก็ให้ลึกพอที่รากจะลงไปได้

ต่อไปเอาหินกรวดมาโรยทับด้านล่างรอบหลุมที่ขุดให้เต็ม จากนั้นก็ใส่ท่อ PVC ลงไปในหลุมเลย

แล้วก็โรยกรวดรอบท่อ PVC เพื่อให้ท่อแน่นไม่ล้มและโรยในท่อ PVC แล้วก็ใส่ต้นไม้ที่เตรียมจะปลูกได้เลย แล้วพื้นที่ที่เหลือก็กลบดินให้หมดกลบให้แน่นเลย พอรดน้ำต้นไม้ก็ให้รดลงท่อที่ปักไว้นั้นจะทำให้น้ำลงไปยังรากเลย น้ำเพียงพออย่ างแน่นอน

เพียงเท่านี้ก็จัดการปัญหาแล้งน้ำในช่วงหน้าแล้งได้แล้ว เราไม่ต้องรดน้ำเยอะ ๆ ก็ทำให้ต้นไม้ได้รับน้ำได้อย่ างเพียงพอ สำหรับใครที่ต้องการประหยัดน้ำลองนำเอาวิธีนี้นำไปปรับใช้กันได้เลย

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …