Home ข้อคิด วิ ธีทำปุ๋ยบำรุงดอ กฟักทองให้ผลดก

วิ ธีทำปุ๋ยบำรุงดอ กฟักทองให้ผลดก

8 second read
Comments Off on วิ ธีทำปุ๋ยบำรุงดอ กฟักทองให้ผลดก
0
3,314

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการทำปุ๋ยบำรุงดอ กฟักทองให้ผลดก กับบทความ วิ ธีทำปุ๋ยบำรุงดอ กฟักทองให้ผลดก ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

การปลูกฟักทอง

เริ่มกันตั้งแต่คัดเลือ กเมล็ดพันธุ์ฟักทองที่มีความสมบูรณ์แล้วต ากแห้งก่อนจะนำมาเพาะปลูก และฟักทองนั้นเป็นไม้เลื้อยจะต้องมีการทำหลักค้างให้ด้วย หลังการปลูก 7 – 10 วันจะเริ่มมีการงอ กแล้ว ในส่วนของดินปลูกฟักทองนั้นจะเป็นดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี และดินผสมกับปุ๋ ยคอ กด้วยจะเพิ่มความร่วนซุยและมีธาตุอาหารมากขึ้น ตอนปลูกก็หยอ ดลงหลุม 3 เมล็ด/หลุมแล้วกลบดินและรดน้ำให้ชุ่ม

โดยเอาฟางแห้งมาคลุมไว้ด้วย รอให้ต้นกล้างอ กประมาณ 10 วันก็เริ่มมีใบจริงออ กมา 3 ใบแล้ว ก็มาเลือ กกัน ต้นไหนอ่อนแอก็ถอนทิ้งไปเลย จะเหลือไว้เพียง 1 ต้น / หลุม เป็นต้น จากนั้นเราปลูกไปอีกประมาณ 1 เดือนจะเห็นดอ กของฟักทองออ กมาแล้ว ต่อไปก็เป็นขั้นตอนการช่วยทำให้ติดผลดกมากขึ้นโดยการใช้น มผงเด็ ก

การทำให้ฟักทองติดผลดก

เราจะใช้เป็นน มผงของเด็ กหาซื้ อได้ทั่วไป โดยเอามา 2 ช้อนแล้วผสมกับน้ำเปล่าสะอาดปริมาณ 20 ลิตร จากนั้นคนจนกว่าน มผงจะละล า ยเข้ากัน นำไปเทใส่กระบอ กฉีดแล้วนำไปฉีดพ่นที่ดอ กฟักทองในเวลาเช้าตรู่ได้เลย ซึ่งน มผงนี้เองจะเป็นตัวที่ช่วยล่อให้แมล งมาตอมด อ กและเกิดการผสมเกสรขึ้น ทำให้ติดผลได้ดกกว่าเดิมนั่นเอง

หากไม่ใช้วิธีการล่อแมล งเราจะเป็นตัวกลางผสมเองเลยก็ได้ โดยเอาเกสรจากตัวผู้ตัวเมียมาผสมกันเอง โดยตัวผู้ด อ กจะเป็นสีเหลืองเกสรจะอยู่ด้านใน ตัวเมียนั้นก็สีเดียวกันเกสรอยู่ที่ฐานดอ กเป็นกลม ๆ สีเขียวจะติดกับด อ กเลย เราก็เอาเกสรตัวผู้ 1 ดอ ก ผสมกับตัวเมียได้ 3 ด อ กเลย โดยก็เอามาเคาะ ๆ ใส่ในเกสรตัวเมียนั่นเอง หากผสมติดก็จะมีผลใหญ่ขึ้นแต่ถ้าไม่ติดก็จะฝ่อไปเอง

การบำรุงและการเก็บเกี่ยวฟักทอง

ในช่วงที่ฟักทองติดดอ กจะอายุ 1 – 2 เดือนหลังปลูก ด กตัวเมียจะบานกว้าง ตัวผู้จะย าวและตรง หากไม่อย ากจะคอยผสมเองก็ใช้สูตรการล่อแมล งก็ได้ ในการให้น้ำนั้นจะต้องรดในตอนเช้าระวังอย่ าให้แฉะหรือขัง รดที่โคนต้นระวังไม่ให้โดนเถา แล้วเอาปุ๋ ยคอ กมาใส่บำรุงพร้อมพรวนดินสม่ำเสมอ กำ จั ดวัชพืชออ กไปด้วย หลังจากปลูกมาได้ 150 – 180 วัน เราก็จะสามารถเก็บผลฟักทองได้แล้ว

การปลูกฟักทองก็ไม่ได้ย ากอะไรเพียงแต่ว่าอาจจะติดผลไม่เยอะนักหากไม่มีสูตรการผสมเกสรมาใช้ เพราะว่าดอ กฟักทองนั้นไม่ค่อยจะเป็นที่สนใจของเหล่าแมล งเท่าใดนัก หากอย ากจะให้ฟักทองของคุณติดผลดกขึ้นก็ลองนำเอาเคล็ดลับนี้ไปใช้ได้เลย

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …