Home ข้อคิด วิ ธีทำปุ๋ยแกลบ ทำง่าย ปลูกอะไรก็งาม

วิ ธีทำปุ๋ยแกลบ ทำง่าย ปลูกอะไรก็งาม

9 second read
Comments Off on วิ ธีทำปุ๋ยแกลบ ทำง่าย ปลูกอะไรก็งาม
0
20

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการทำแกลบใหม่ให้เป็นปุ๋ยใส่พืชผัก กับบทความ วิ ธีทำปุ๋ยแกลบ ทำง่าย ปลูกอะไรก็งาม ไปดูกันว่าขั้นตอนการทำนั้นต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เรามีปุ๋ยไว้ใช้เองโดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้ อปุ๋ยอีก

แกลบที่ยังดิบ ยังใหม่มาก ๆ นั้นไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ปลูกหรือเพาะต้นอะไรเลยเพราะส ารซิลิก้านั้นยังไม่สล า ย แล้วยังส่ งผลให้ต้นไม้ที่เราปลูกนั้นป่ ว ย ใบเหลือง เน่า และอาการอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้ต้นไม้นั้นลาโลกไปได้ แกลบเลยจะต้อง ผ่ านกระบวนการทำให้เก่าเสียก่อน อาจจะใช้ระยะเวลาทำให้เก่าหรือ การปรุงใหม่ก็ต ามแต่สะดวก มีหล า ยวิธีที่จะทำให้แกลบนั้นเก่าและเหมาะสำหรับการปลูกพืชได้

แกลบเก่าเป็นแบบไหน

แกลบที่เหมาะจะใช้ในการปลูกต้นไม้จะต้องเป็นแกลบเก่าหรือผ่ านกระบวนการทำให้เก่าแล้วเท่านั้น ซึ่งเป็นแกลบที่ผ่ านกระบวนการย่อยสล า ยมาแล้วในวิธีต่าง ๆ จะใช้ EM ช่วยย่อยสล า ยแล้วห มักทิ้งไว้ 7 – 15 วันเป็นอย่ างต่ำ หรือถ้าจะให้เก่าและใช้ดีแน่นอนก็ห มักไว้สัก 30 วันเลย แล้วตอนใช้ก็นำไปผสมเข้ากับวัสดุปลูกอื่น ๆ เพื่อให้ต้นไม้ได้รับธาตุอาหารที่หลากหล า ยขึ้น จะผสมกับวัสดุแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับต้นไม้ที่ปลูกเลือ กให้เหมาะสม และดินปลูกที่ได้นั้นควรจะร่วนซุยระบายน้ำได้ดี

วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่ให้เก่าพร้อมใช้งาน
สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กะละมัง

2 แกลบใหม่ 1 ถัง

3 ปุ๋ ยยูเรีย 1 ถ้วยตวง

4 น้ำเปล่า 10 ลิตร

ขั้นตอนในการทำ

เอาแกลบใหม่ที่เราเตรียมไว้นั้นใส่ลงในกะละมัง แล้วจากนั้นก็ใส่น้ำปุ๋ ยยูเรียลงไป 1 ถ้วยตวงผสมกับน้ำเปล่าสะอาด 10 ลิตร เสร็จแล้วกวน ๆ จนละล า ยหมดค่อยเอาน้ำไปเทใส่กะละมัง แล้วคลุกให้เข้ากัน โดยตอนที่เทน้ำปุ๋ ยนั้นให้ค่อย ๆ เทช้า ๆ แล้วคลุกไปด้วย จากนั้นหาวัสดุมาคลุมปากกะละมังไว้อาจจะเป็นถุงปุ๋ ยหรือพลาสติกดำก็ได้ไม่ให้แสงแดดส่องเข้าได้ หมั กไว้ 2 สัปดาห์ แล้วนำไปใช้ผสมดินปลูกพืชผักได้เลย

จัดการหอยเชอรี่ด้วยแกลบดิบ

หากมีหอยเชอรี่ระบ าดหนักเก็บออ กเริ่มไม่ไหว เอาแกลบดิบมาใช้โรยได้ อาจจะใช้ 2 กระสอบ / ไร่ ในไร่นาที่มีน้องหอยเชอรี่มากินข้าวก็เอามาโรยได้เลย เพราะว่าแกลบดิบนั้นจะทำให้หอยรู้สึกระคายเคืองและกลับดาวไปในที่สุด เป็นวิธีกำ จั ดแบบไม่ต้องใช้สา รเคมีเลย

หากคุณมีแกลบดิบแล้วอย ากจะทำไว้ใช้ปลูกพืชผักรวมถึงต้นไม้อื่น ๆ ก็นำไปห มักเพื่อเปลี่ยนให้เป็นแกลบเก่าด้วยวิธีข้างต้นได้เลย ซึ่งจะช่วยให้ปลูกพืชโตเร็ว ย้ำว่าไม่ควรใช้แกลบดิบ ๆ เลยมาปลูกเพราะว่าจะทำให้พืชเกิดโร คและไม่โต

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …