Home ข้อคิด วิ ธีปลูกกระถินเทพา ให้โตไว 2 – 5 ปี ก็ใช้งานได้

วิ ธีปลูกกระถินเทพา ให้โตไว 2 – 5 ปี ก็ใช้งานได้

12 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกกระถินเทพา ให้โตไว 2 – 5 ปี ก็ใช้งานได้
0
534

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้การปลูกต้นไม้ไว้ใช้งานและสร้างรายได้ในอนาคต กับบทความ วิ ธีปลูกกระถินเทพา ให้โตไว 2 – 5 ปี ก็ใช้งานได้ ไปดูกันว่าเราจะต้องปลูกและดูแลรักษษอย่ างไร ให้ต้นกระถินเทพา นั้นสามารถทำเม็ดเงินให้เราได้

กระถินเทพา ( Acaacia maทgiนm พilld ) จัดเป็นไม้โตเร็วที่อยู่ในพืชตระกูลถั่ว มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศปาปัวนิวกินี ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย สามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ชื้น ฝนตกชุก มีความทนต่อความแห้งแล้งได้ดี ไม่ชอบอากาศหนาวประเทศไทยมีปลูกมากในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคอีสาน เหนือ กลางและภาคใต้ ที่เป็นสวนป่าต ามจังหวัดต่างๆ

ลักษณะของกระถินเทพา

ไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูง 10 – 20 ม. ขนาดทรงพุ่ม 6 – 8 ม. ไม่ผลัดใบ ทรงพุ่มกลมแผ่กว้าง ค่อนข้างแน่น ลำต้นเปลาตรง เปลือ กต้นสีน้ำต าลหรือน้ำต าลเข้ม แตกเป็นร่องลึก ต ามแนวย าวและเปลือ กที่กั้นสลับร่องลึกแตกเป็นกาบหนา มีรูปร่างไม่แน่นอน

ใบ ประกอบแบบขนนกสองชั้นปล า ยคู่ พบเฉพาะเมื่อเป็นต้นอ่อน เมื่อโตขึ้นจะเหลือเพียงก้านใบเปลี่ยนรูปแผ่ขย ายคล้ายใบ มีลักษณะและทำหน้าที่คล้ายใบ เรียงเวียนสลับ รูปใบหอ ก กว้าง 3 – 6 ซม. ย าว 8 – 20 ซม.

ปล า ยเรียวมนโคนใบสอบ ขอบใบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย แผ่นใบเกลี้ยง หนาและเหนียว สีเขียวหม่น ล า ยเส้นเป็นแนวย าว มองเห็นชัดเจนทั้งสองด้าน

ดอ ก สีขาว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออ กเป็นช่อแบบช่อหางกระรอ ก ที่ซอ กใบใกล้ปล า ยกิ่ง ช่อ ดอ กตั้งย าว 10 – 15 ซม. ดอ กย่อยขนาดเล็ก จำนวน มาก กลีบเลี้ยง 5 กลีบ กลีบดอ กโคนกลีบเชื่อมติดกันปล า ยแยก เป็น 5 แฉก ปล า ยกลีบโค้งกลับลง เมื่อบานเต็มที่เกสรเพศผู้สีขาว จำนวน มาก

ผล ผลแห้งแตก

ลักษณะเด่นของกระถินเทพา

– มื่อตัดต้นจะไม่มีการแตกหน่อ แ ท งกอใหม่ ทำให้กำ จั ดตอได้ง่าย

– จัดเป็นไม้โตเร็ว มีระยะเวลาการปลูกสั้น สามารถตัดต้นข า ยได้ตั้งแต่อายุ 2 – 5 ปี ขึ้นไป

– สามารถขึ้น และเจริญเติบโตได้ดีในสภาพดินที่ไม่อุดมสมบูรณ์ เช่น ดินลูกรัง ดินทราย และทนต่อสภาพความแห้งแล้งได้ดี

– ทนต่อสภาพดินที่มีความเป็นกรด ดินเค็ม ได้ดี

– ลำต้นตรง กิ่งแขนงเล็ก และน้อย

– เ นื้ อไม้สวยงาม โดยเฉพาะเมื่ออายุไม้นานหล า ยปี

– สามารถปลูกเสริมต ามแนวคันนา หัวไร่ ท้ายไร่ ได้ โดยไม่ทำให้ดินแห้งเสีย เ นื่ องจ า กเป็นพืชตระกูลถั่ว

การเพาะขย ายพันธุ์

เราสามารถขย ายพันธุ์ได้ทั้งการตอนกิ่งและปักชำกิ่ง แต่หากจะเป็นสวนก็คงจะต้องเพาะพันธุ์ด้วยเมล็ดพันธุ์ ด้วยการนำเมล็ดไปแช่ในน้ำร้อนจัด ประมาณ 30 วินาที

โดยให้ปริมาณเมล็ดและน้ำอยู่ในอัตราส่วน 1 : 10 แล้วนำไปแช่น้ำอุณหภูมิไม่เกิน 25 องศา ทิ้งไว้ 1 คืน แล้วจึงนำเมล็ดที่แช่ไว้ไปโรยลงในกระบะเพาะ หลังจากเมล็ดเริ่มงอ กได้ประมาณ 2 สัปดาห์ให้ทำการย้ายชำต่อไป และรดน้ำทุกเช้าเย็น ตลอ ดระยะเวลา 3 – 6 เดือนแรก ก่อนที่จะตัดแต่งรากแล้วนำไปลงปลูกในแปลงในช่วงฤดูฝน

การเตรียมแปลงปลูก

– ไถดะเพื่อ กำ จั ดวั ช พื ช และต ากดินนาน 14 วัน ก่อนปลูก

– ควรกำ จั ดวั ช พื ชในแปลงให้หมด โดยเฉพาะหญ้าวั ช พื ชในระยะก่อนออ กดอ ก

– วางแนวการปลูกด้วยเชือ ก พร้อมขุดหลุมปลูกในระยะที่กำหนด

ขั้นตอนการปลูก

– การปลูกกระถินเทพานิยมปลูกด้วยต้นกล้าที่ได้จ า กการเพาะเ ม ล็ ด

– ควรปลูกในช่วงฤดูฝน ช่วงเดือนพฤษภาคม – ตุลาคม ไม่ควรปลูกหลังฤดูฝนช่วงหลังเดือนตุลาคมไปแล้ว เพราะโอกาสที่ต้นกล้าจะปลูกติด และตั้งตัวให้รอ ดในช่วงฤดูแล้งของปีถัดไปได้ย าก

– ปลูกได้ในระยะตั้งแต่ 2×1 เมตร จ นถึงระยะ 4×4 เมตร หรือมากกว่า โดยมากปลูกในระยะ 2×1 – 3×3 เมตร เพื่อตัดเมื่ออายุไม้ 2 – 4 ปี ส่วนการปลูกในระยะตั้งแต่ 4×4 เมตร ขึ้นไป เป็นระยะปลูกที่เหมาะสำหรับการ ตั ด ฟันเมืออายุตั้งแต่4 – 5 ปี ขึ้นไป สำหรับตัดส่ งโรงงานแปรรูปไม้โดยเฉพาะ

การดูแลรั ก ษ า

– โดยทั่วไปกระถินเทพาจะมีลักษณะกิ่งเล็ก และจะทิ้งกิ่งเองต ามธรรมช าติ การตัดแต่งกิ่งอาจตัด แ ต่ ง กิ่งสำหรับต้นที่แตกกิ่งยื่นออ กจ า กทรงพุ่มมากเท่านั้น

– การปลูกในช่วงแรก บ างวันอาจฝนไม่ตก อาจจำเป็นต้องให้น้ำบ้างหากฝนทิ้งช่วงนานจ นหน้าดินแห้ง แต่โดยส่วน มากการปลูกในฤดูฝนจะทำให้กล้ากระถินเทพาสามารถรอ ด และเติบโตเกือบทุกต้น โดยหลังจ า กที่ต้น ก ล้ า ผ่านหน้าแล้งไปแล้วต้นกล้าจะอาศัยน้ำฝน และความชื้นในดินก็สามารถเติบโตได้ โดยไม่จำเป็นต้องให้น้ำอีก

– การใส่ปุ๋ย ควรใส่ปุ๋ยร่ ว ม ด้วยกับการไถพรวนหน้าดิน อย่ างน้อยปีละ 1 ครั้ง

การตัดไม้

– อายุตั้งแต่ 2 – 5 ปี ขึ้นไป ตัดส่ งโรงงานเ ยื่ อ กระดาษ ตัดข า ยต้นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์

– อายุตั้งแต่ 5 ปี หรือน้ อยกว่าหากมีแก่นไม้ สามารถตัดส่ งโรงงานแปรรูปไม้

ร า ค าไม้กระถินเทพา

– ร า ค าขึ้นอยู่กับขนาด อายุ และเนื้อไม้

– ไม้อายุน้อย ข า ยเป็นต้นเพื่อนำมาใช้ประโยชน์เอง ร า ค าหลัก 100 – 300 บ าท

– ไม้อายุน้อย ข า ยให้โรงงานกระดาษ ร า ค าเป็นตัน ตันละประมาณ 1000 – 2000 บาท ขึ้นอยู่กับห น้ าไม้

– ไม้อายุมากหล า ยปี เ นื้ อไม้มีสีน้ำต าลเข้ม ตัดส่ งโรงเลื่อย โรงงานแปรรูปไม้ ข า ยเป็นลูกบาศก์หรือต้น ต้นละประมาณ 3000 – 10000 บาท ขึ้นกับ ข น า ดลำต้น

ไม่ต้องรอถึง 30 ปี ไม้เ ศ ษ ร ฐ กิ จ กระถินเทพา ปลูกง่าย โตไวมา เป็นที่น่าสนใจไม่น้อยค่ะ ที่เราควรจะมาทำความรู้จักและรู้วิธีการเพาะปลูกกระถินเทพา เผื่อเพื่อนๆ เกษตรกรท่านใดสนใจจะนำไปปลูก เพราะถือว่าเป็นพืชที่มีอนาคตทีเดียว

ที่มา pนechkaset

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …