Home ข้อคิด วิ ธีปลูกชะอม ให้แตกยอ ดอ่อน เก็บสร้างรายได้ทุกวัน

วิ ธีปลูกชะอม ให้แตกยอ ดอ่อน เก็บสร้างรายได้ทุกวัน

14 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกชะอม ให้แตกยอ ดอ่อน เก็บสร้างรายได้ทุกวัน
0
409

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกต้นชะอม ให้แตกยอ ด เก็บข า ยได้ทุกวัน กับบทความ วิ ธีปลูกชะอม ให้แตกยอ ดอ่อน เก็บสร้างรายได้ทุกวัน ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เพื่อนนั้นได้มีร ว ยรับทุกวัน

สำหรับเกษตรกรที่ปลูกชะอมไว้ข า ย หรือบ้านใครที่ปลูกชะอมไว้กินแล้วชอบกินชะอมเป็นพิเศษ จะลองเอาเทคนิคดีๆ ของเราไปใช้ก็ไม่เสียห า ยนะคะ

มาเริ่มกันเลย

ก่อนอื่นให้เพื่อนๆ หากิ่งพันธุ์ที่มีอายุประมาณ 8-9 เดือนขึ้นไป สังเกตุตรงกิ่งว่าจะมีสีน้ำต าล ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณสัก 2 ซม.

หลังจากนั้น ให้เอากิ่งชะอมมาตัดให้เหลือความย าว(ต้นสูง) ประมาณ 1 ฟุต ตัดปล า ยทั้ง 2 ข้าง เอียงทำมุม 45 องศา แล้วเอากิ่งไปชำในกระถางพลาสติกก่อน ด้วยความลึกของดินประมาณ 10 ซม. ปักเอียง 45 องศา

จากนั้นให้เรารดน้ำเช้าเย็นเป็นประจำทุกวัน พอ กิ่งเริ่มแตกยอ ดประมาณ 3-4 ก้านแล้วก็เอาไปปลูกในแปลงได้เลย หรือหากมีพื้นที่จำกัดก็แนะนำให้ย้ายไปลงกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม

การผสมดิน

ในกรณีซื้ อ ดินสำเร็จรูปให้ใช้ดินสำหรับปลูกพืชผักสวนครัว 1 ส่วน + แกลบดำ 2 ส่วน

กรณีปลูกข า ยเป็นอาชีพ มีพื้นที่ขนาดใหญ่ให้ไถพรวนดินเองในสวน ให้ไถพรวนก่อน 2 รอบ จากนั้นต ากดินทิ้งไว้ 2 อาทิตย์

พอครบ 2 อาทิตย์แล้วให้ใส่ปุ๋ยคอ ก ประมาณ 2-4 ตันต่อไร่ จากนั้นผสมปุ๋ย 15-15-15 อัตราส่วน 25 กก. ต่อ 1 ไร่ เสร็จแล้วไถยกร่องทำแปลง โดยให้ระยะห่างของแถวประมาณ 2 เมตร เผื่อโต และมีพื้นที่ในการเดินเก็บ

ตอนที่ปลูก ระยะห่างการปลูกที่เหมาะสมคือ 1 เมตร ต่อ 1 ต้น

การดูแล

1 – 2 เดือนแรกให้น้ำ 4 ครั้งใน 1 อาทิตย์ หรือวันเว้นวัน พออายุ 3 เดือนให้น้ำ 2 วันเว้น 1 วัน ส่วนปุ๋ย เราจะเติมปุ๋ยคอ กหรือปุ๋ยหมักสูตร 24-8-8 ในช่วงการปลูกได้อายุ 1 เดือน อัตราส่วน 150 กรัมต่อ 1 ต้น พอปลูกได้ประมาณ 2 เดือน ให้ตัดแต่งกิ่ง จะช่วยให้ยอ ดแตกมากขึ้น จากนั้นประมาณ 4-6 เดือนจึงเริ่มเก็บได้ แนะนำให้ปลูกในช่วงปล า ยฝนต้นหนาว

ที่มา แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้, poobpub

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …