Home ข้อคิด วิ ธีปลูกถั่วพู สร้างอาชีพเสริม

วิ ธีปลูกถั่วพู สร้างอาชีพเสริม

11 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกถั่วพู สร้างอาชีพเสริม
1
569

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกถั่วพูข า ย สร้างอาชีพในยุคแบบนี้ กับบทความ วิ ธีปลูกถั่วพู สร้างอาชีพเสริม ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เรามีถั่วพูออ กสู่ท้องตลาดได้ทุกวัน

ถั่วพู เป็นผักที่หล า ยท่านชื่นชอบโดยเฉพาะทานสดๆคู่กับน้ำพริก หลน หรือเครื่องจิ้มต่างๆ อร่อยอย่ าบอ กใคร และถั่วพูเองนั้นก็เป็นพืชที่ปลูกง่าย โตวัย ถือเป็นพืชล้มลุกที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้นเพียง 60-110 วัน สามารถปลูกเป็นผักสวนครัวรับประทานในครอบครัวเองได้ วันนี้จึงขอนำเสนอเทคนิคการปลูกถั่วพูให้ได้ผลปลูกไม่นานก็ไก้เก็บกินแล้วค่ะ

ผสมดินสำหรับปลูก

เริ่มจากผสมดินปลูกด้วยการนำปุ๋ยหมักชีวภาพ แกลบดำ ผสมกันในปริมาณเท่าๆกัน แล้วเมล็ดถั่วพูก่อนปลูกต้องนำไปแช่น้ำอุ่นก่อนประมาณ 1 คืน แล้วค่อยนำลงปลูกในกระถาง

วิธีการปลูกถั่วพลู

1 เริ่มขั้นตอนแรกโดยการหยอ ดลงหลุมเมล็ดถั่วพูประมาณ 2-3 เมล็ดต่อหนึ่งหลุม โดยให้หยอ ดให้ลึกเพียงกลบดินให้มิดเมล็ดเล็กน้อยก็พอ ไม่ต้องลึกมากนะคะ

2 ขั้นต่อมาให้รดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้งพอ และเมื่อถั่วพูเริ่มเติบโตขึ้นให้ขึ้นค้าเพื่อให้ถั่วพูเลื้อยเนื่องจากถั่วพูเป็นไม้เลื้อย การทำค้างจะช่วยให้ถั่วพูเติบโตได้ดี ระหว่างนี้ให้เติมปุ๋ยหมักชีวภาพ 100 กรัม/ต้น ในทุกๆ 15 วัน จนกว่าจะออ กฝัก

3 เมื่อปลูกไปสักพักถั่วพูจะเริ่มออ กฟักหลังจากปลูกประมาณ 20 วัน และจะออ กฝักอีกครั้งภายใน 45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวฝักมารับประทานได้เลยค่ะ

ส ร ร พ คุ ณ ของถั่วพู

หัว = ช่วยแก้ อ า ก า ร ร้ อ น ใ น กระห า ยน้ำ

ใบ = ช่วยแก้ อ า ก า ร ค ลื่ น ไ ส้ อ า เ จี ย น เวียนศีรษะ

ฝัก = ฝักสดนำมาต ากแห้งแล้วบดละล า ยน้ำ ดื่มก่อนอาหาร 3 เวลา ช่วยบำรุงปรับสมดุลร่างกาย หรือรับประทานสดก็อุดมไปด้วยวิตต ามิน มากมาย

ราก = แ ก้ ล ม พิ ษ กำ เ ริ บ

บ้านไหน มีพื้นที่ก็ลองปลูกถั่วพูรับประทานกันนะคะ ถือเป็นพืชผักอีกชนิดที่ปลูกง่ายมากๆเลย

ที่มา me-panya, kapook ,Postnoname

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …