Home ข้อคิด วิ ธีปลูกทุเรียน 2 ต้น ให้ผลดกเก็บไม่ทัน

วิ ธีปลูกทุเรียน 2 ต้น ให้ผลดกเก็บไม่ทัน

9 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกทุเรียน 2 ต้น ให้ผลดกเก็บไม่ทัน
0
11,672

วันนี้เราอย ากที่จะพาทุกคนไปเรียนรู้วิธีการปลูกทุเรียน ให้ต้นแข็งแรง และผลดก กับบทความ วิ ธีปลูกทุเรียน 2 ต้น ให้ผลดกเก็บไม่ทัน ไปดูกันว่าจะต้องปลูกและดูแลอย่ างไร

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่จะมีให้เราทานต ามฤดูกาล และแน่นอนว่าร า ค าก็สูงไม่เบาเลย ยิ่งสายพันธุ์ไหนที่ดังเป็นกระแสร า ค าจะลูกละหมื่นลูกละแสนก็ยังเป็นไปได้เลย ทุเรียนเหมือนผลไม้สายลุ้นบางทีซื้ อมาเป็นลูกก็ต้องมาลุ้นว่าจะผ่ าออ กมาแล้วคุ้มกับเงินที่จ่ายไปไหนเพราะมิใช้จะถูกเลย ใครอย ากจะเซฟงบในส่วนนี้เราหัน มาปลูกกทุเรียนเองกันเถอะ เชื่อว่าทุกคนทำได้ มีขั้นตอนการปลูก อย่ า งไรมาติดต ามอ่านกันได้เลย

การปลูกทุเรียน

ทุเรียนนั้นเวลาปลูกให้รากโผล่พ้นดินขึ้น มา หลุมปลูกจึงไม่ควรจะลึกเกินไปเพราะจะทำให้โตช้า เนื่องจากรากจะไม่โดนแสงแดด ซึ่งเคล็ดลับการปลูกนี้ได้รับคำแนะนำจากคุณวุฒิชัย แจ่มสว่าง ที่เป็นเกษตรกร จ.จันทบุรี เป็นเจ้าของสวนทุเรียน แนะนำว่าหลุมปลูกนั้นให้มีขนาดกว้าง 2 เมตร ความสูงอยู่ที่ 50 เซนติเมตร แล้วขุดหลุมบนกองดินที่พูนขึ้น มา กว้าง 50 เซนติเมตร ลึก 30 เซนติเมตร

แล้วเอาแกลบผสมดินในอัตราส่วนเท่ากัน มารองก้ นเอาไว้ ต่อไปก็เอาต้นพันธุ์ทุเรียน มาลงปลูกในหลุมได้เลย และคอยระวังปลูกอ ย่ า งเบามืออ ย่ าให้รากกระทบกระเทียน มากเกินไป แล้วกลบดินรอบโคนต้นให้สูง 5 เซนติเมตรโดยประมาณแล้วหาฟางมาคลุมโคนต้นเอาไว้บาง ๆ ไม่ต้องหนาเกินไป ทำการติดตั้งระบบสปริงเกอร์หรือน้ำหยดเพื่อรดน้ำ ซึ่งให้แบบวันเว้นวัน ช่วงแรกปุ๋ ย

ยังไม่ต้องใส่เพราะรากยังเล็กอยู่ ปลูกไปสักพักจะเห็นว่ามีการแตกยอ ดใหม่ แต่ถ้าหากไม่มียอ ดมาสักทีก็จะต้องตรวจสอบสภาพดินปลูกใหม่ ตรวจสอบรากว่ายังปกติดีหรือไม่ แต่พอมียอ ดแล้วเราค่อยนำปุ๋ ยมาบำรุงโดยใช้สูตร 46 – 0 – 0 ใส่ 20 เม็ดก็พอ โรยรอบ ๆ โคนต้นให้ห่างจากโคนประมาน 1 คืบ

ในช่วงอายุ 1 – 2 ปี ก็เพิ่มปุ๋ ยอีกเท่าตัวทุก 20 วัน พอเข้าปีที่ 3 ก็ใช้ปุ๋ ยคอ กมาบำรุงให้ 2 กำมือ/ต้น ทุก 20 วันเช่นกัน พอหลังเก็บเกี่ยวก็ใส่สูตร 46 – 0 – 0 เช่นเดิมผ่ านไป 20 วันก็รอติดต ามผลผลิตที่ได้กันได้เลย

ทุเรียน มีประโยชน์อย่ างไร

ทุเรียนนั้นนอ กจากจะอร่อยแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย ช่วยลดระดับไขมัน ลดคอเลสเตอรอลได้ มีเส้นใยอาหารแต่ไม่ควรจะทาน มากเกินไป มีส ารต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดโ ร ค มะ เ ร็ง ได้ โ รค หั ว ใ จ ด้วย หากทาน มากไปทุเรียนก็ทำให้มีไขมันเยอะ แต่ไขมันส่วน มากนั้นดีต่อร่างกาย

ทานทุเรียนทำให้ขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น นำไปแปรรูปได้หลากหล า ย สำหรับคนที่อย ากจะมีทุเรียนเป็นของตัวเองไว้สักต้น จะลองปลูกดูก็ไม่ได้เสียเวลาเท่าไหร่นัก ต้นพันธุ์ทุเรียนก็สามารถหาซื้ อได้ต ามร้านต้นไม้ทั่วไปเลยร า ค าไม่ได้แรง อย ากจะปลูกเป็นทุเรียนสายพันธุ์อะไรก็เลือ กต ามแต่สะดวก ปลูกไม่กี่ต้นเราก็มีทุเรียนให้เก็บผลผลิตได้เหมือนกัน

ที่มา kasetchaoban, kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …