Home ข้อคิด วิ ธีปลูกปลูกถั่ว ให้ฝักดกสวย โตไว เก็บผลผลิตได้ไว

วิ ธีปลูกปลูกถั่ว ให้ฝักดกสวย โตไว เก็บผลผลิตได้ไว

8 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกปลูกถั่ว ให้ฝักดกสวย โตไว เก็บผลผลิตได้ไว
0
28

วันนี้เราจะพาคุณไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัวไว้ทานเอง และออ กจำหน่าย เป็นอาชีพเสริมในช่วงยุคนี้ กับบทความ วิ ธีปลูกปลูกถั่ว ให้ฝักดกสวย โตไว เก็บผลผลิตได้ไว ไปดูกันว่าการปลูกถั่วให้โตไว และได้ฝักที่สวยนั้นจะมีขั้นตอนการปลูกและวิธีการดูแลรักษาต้นถั่วอย่ างไร เพื่อให้คุ้มค่าแก่การลงทุนของคุณ

การเตรียมดินปลูก

รากของถั่วฝักย าวนั้นเป็นแบบรากลึกปานกลาง แล้วจะแผ่กระจายไปต ามผิวดิน หน้าดินควรจะลึกประมาณ 18 – 22 เซนติเมตร แล้วก็ใส่ปุ๋ ยหมั กปุ๋ ยคอ กบำรุงด้วยในขณะที่เตรียมดินปลูก ส่วนตอนปลูกนั้นก็หยอ ดเมล็ดลงหลุมลงในแปลงเลย โดยจะใช้ 3 – 4 เมล็ด/หลุม

ส่วนระยะการปลูก 50 – 75 เซนติเมตรหรือ 30 – 100 เซนติเมตร โดยใน 1 ไร่ ก็จะใช้เมล็ดประมาณ 3 – 4 กิโลกรัม พอปลูกไปได้สักหน่อยเมล็ดงอ กออ กมาแล้ว 7 วันก็ถอนต้นที่อ่อนแอออ กแล้วก็ให้เหลือต้นที่แข็งแรงไว้สัก 2 ต้น/หลุม และพย าย ามอย่ าหยอ ดลึกเกินไปเพราะเมล็ดอาจจะเน่าได้ง่าย ๆ ปกติก็ให้ลึกประมาณ 1.2 – 2.5 เซนติเมตร แล้วกลบด้วยปุ๋ ยหมั ก

หรือปุ๋ ยคอ กเก่าและคลุมด้วยฟางแห้งไว้จนกระทั่งงอ กและถอนแยกตอนต้นอายุได้ 15 – 20 วัน พอมีใบจริงแล้วสัก 4 – 5 ใบ แล้วก็ทำไม้ปักทำค้างเอาไว้ ก็ใช้ไม้ประมาณ 2 เมตร ปักลงไปเพียง 1 อัน/หลุมเท่านั้นก็เพียงพอ แล้วก็ปักเอนเข้าหากันตรงกลางแถว

การบำรุงดูแล

น้ำสำคัญมาก ๆ อย่ าให้ข า ดเลย โดยเฉพาะในช่วง ด อ ก บานและเด็ดฝัก หากปล่อยให้ข า ดน้ำจะทำให้ ด อ ก ร่วงได้ง่ายมากหรือผักกระด้างและมีเมล็ดไม่เต็มฝัก

สำหรับปุ๋ ยที่ใช้นั้นจะเป็นสูตร 12 – 24 – 12 หรือ 5 – 10 – 5 แล้วแต่ความอุดมสมบูรณ์ของดิน ซึ่งใส่ในปริมาณ 50 – 100 กิโลกรัม/ไร่ แล้วก็ใส่ปุ๋ ยคอ ก 30 – 50 กิโลกรัม/ไร่ โดยอาจแบ่งใส่ตอนรองก้ นหลุมก่อน แล้วใส่อีกครั้งตอนถั่วปลูกได้ 20 วันแล้ว

การเก็บเกี่ยว

จากวันที่ผสมเกสรนั้นก็จะใช้เวลาประมาณ 10 – 15 วัน ก็จะใช้เวลาตั้งแต่ปลูกประมาณ 55 – 75 วัน ระยะของฝักที่ควรเก็บได้ควรเป็นระยะที่ฝักยังแข็งไม่พอ ซึ่งฝักเรียบเสมอ สีฝักไม่จาง เนื่องจากการบานของ ด อ ก ไม่พร้อมกัน ฉะนั้นระยะการเก็บเกี่ยวถึงไม่พร้อมกันด้วย จะเป็นการทยอยเก็บมากกว่า

ซึ่งมักจะเก็บเกือบทุก 2 – 4 วัน เลยจะทำให้เก็บได้ประมาณ 10 – 20 ครั้ง แต่ถ้าหากต้องการจะเก็บเอาเมล็ดเอาไว้ทำพันธุ์ ก็ให้เก็บตอนฝักแห้งเป็นสีน้ำต าลและเมื่อเก็บเมล็ดแล้วต้อง รั ก ษ า ไว้ในภาชนะที่ปิดฝา แล้วก็เก็บไว้ในที่เย็น แล้วก็เอาเมล็ดไปต ากแดดให้แห้ง ซึ่งก็จะได้ประมาณ 670 กิโลกรัม/ไร่ ขนาดผักเฉลี่ย 30 – 60 เซนติเมตร

การปลูกถั่วฝักย าวก็อาจใช้เวลาหน่อยแต่ก็ไม่ได้นานอะไรมากมาย จะปลูกเป็นไร่ ๆ เพื่อ การค้าหรือจะปลูกเป็นผักสวนครัวในรั้วบ้านก็ยังได้เลย ใครที่อย ากจะปลูกก็ลงมือ กันได้เลย

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …