Home ข้อคิด วิ ธีปลูกผักคื่นฉ่าย สร้างรายได้ 30 วันเก็บข า ยได้

วิ ธีปลูกผักคื่นฉ่าย สร้างรายได้ 30 วันเก็บข า ยได้

8 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกผักคื่นฉ่าย สร้างรายได้ 30 วันเก็บข า ยได้
0
67

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักสร้างรายได้ กับบทความ วิ ธีปลูกผักคื่นฉ่าย สร้างรายได้ 30 วันเก็บข า ยได้ ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

ช่วงนี้พืชผักค่อนข้างแพง ใครปลูกข า ยอยู่จะได้ร า ค าดีเป็นพิเศษหน่อย แต่ในมุมของคนซื้ อก็แปลว่าจะต้องจ่ายมากขึ้น ฉะนั้นอีกทางหนึ่งเพื่อเป็นการประหยัดงบการจ่ายตลาดคือปลูกไว้ทานเองเหลือก็ข า ยได้ด้วย มีวิธีการปลูกไม่ย าก ลองทำต ามที่แนะนำด้านล่างนี้ เพียง 30 วันก็มีผักคื่นช่ายให้เก็บมาประกอบอาหารแล้ว มีขั้นตอนการปลูกอย่ างไรมาติดต ามกันได้เลย

การเตรียมแปลงปลูก

แปลงปลูกนั้นจะให้ทำการพรวนก่อน 2 รอบ แล้วต ากดินไว้รอบละ 10 วัน แล้วก็กำจั ดวัชพืชออ กไปด้วย แล้วทำการพรวนดินรอบ 2 ด้วย ต่อด้วยการเอาปุ๋ ยคอ กมาบำรุงโดยเว้นช่องว่างระหว่างแปลงนั้นจะอยู่ที่ 40 เซนติเมตรโดยประมาณ

การเพาะกล้าต้นผักคื่นฉ่าย

จะเพาะลงบนแปลงหรือ กระเพาะก็ได้ ดินเพาะจะต้องมีความร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ส่วนขนาดแปลงนั้นก็ต ามแต่สะดวกเลยเพราะว่าแต่ละคนนั้น มีพื้นที่ไม่เท่ากัน ก็ถ้าหากปลูกไว้ทานก็ไม่ต้องแปลงใหญ่ก็ได้ ขนาดโดยประมาณก็สัก 1 เมตรเลย จะย าวแค่ไหนก็ต ามใจเลย พอเริ่มเป็นต้นกล้าก็ย้ ายไปปลูกแล้ว พอเตรียมแปลงและกะเบาะแล้วก็หยอ ดเมล็ดปลูก 2 – 3 เมล็ด / หลุมได้เลย รดน้ำบำรุงไปสัก 7 – 10 วันก็ย้ ายต้นไปปลูกได้แล้ว

ขั้นตอนการปลูก

เวลาย้ ายไปปลูกนั้นอย่ าลืมเว้นช่องแปลงด้วยสักประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร แล้วก็ปลูกต้นผักคื่นฉ่ายไปเรียงสวย ๆ เป็นแถวเลย ส่วนระยะห่างระหว่างแถวนั้นก็อยู่ที่ประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร หรือจะใช้วิธีในการหว่านเมล็ดลงแปลงเลยก็ได้เหมือนกัน

การบำรุงดูแล

ในการรดน้ำนั้นรดทุกวันเลยในช่วงแรก ๆ ของการปลูก โดยใน 7 – 10 วันแรกต้นผักจะต้องการน้ำเยอะหน่อยเพื่อ การเจริญเติบโต ชอบความชื้นในดิน จากนั้นก็ค่อยปรับมารดน้ำ 2 วัน/ครั้งก็ได้ จากนั้นก็เก็บเกี่ยวได้เลย ควรให้น้ำต ามสภาพอากาศด้วย

โดยเฉพาะหน้าแล้งดินจะค่อนข้างแห้งเร็ว ส่วนปุ๋ ยนั้นหลังการย้ ายมาปลูก 7 – 10 วัน หรือ 10 – 15 วัน แล้วก็ใส่ครั้งเดียว ประมาณ 15 – 20 วัน หลังเมล็ดงอ ก แต่ถ้าหากปลูกแบบหว่านลงแปลงเลยก็ใช้ปุ๋ ยคอ กบำรุงแปลง แล้วคอยกำจั ดวัชพืชด้วย 20 วัน

การเก็บเกี่ยวผักคื่นช่าย

พอเราปลูกได้ประมาณ 20 – 30 วันหลังการย้ ายมาปลูกหรือประมาณ 30 – 45 วันก็เก็บผักคื่นช่ายมาได้เลย และตอนเก็บนั้นจะต้องถอนไปหมดทั้งต้นเลยด้วยหรือจะเอามีดมาตัดที่โคนก็ได้ จากนั้นล้างทำความสะอาดนำไปประกอบอาหารหรือจำหน่ายได้เลย

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …