Home ข้อคิด วิ ธีปลูกผักชีให้โตไว เก็บทานได้ตลอ ด

วิ ธีปลูกผักชีให้โตไว เก็บทานได้ตลอ ด

12 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกผักชีให้โตไว เก็บทานได้ตลอ ด
0
83

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักชีให้งอ กเกือบทุกเม็ด และยังเติบโตเร็ว สามารถเก็บทานได้ตลอ ด กับบทความ วิ ธีปลูกผักชีให้โตไว เก็บทานได้ตลอ ด ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

ในหล า ยๆบ้ า นจะมีการปลูกพืชผักสวนครัวกันเอาไว้ เอาไว้เก็บทาน เก็บมาประกอบในเมนูอาหารต่างๆ การปลูกพืชผักเอาไว้ทานเองนั้น นอ กจากที่จะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้วเรายังได้ผักที่มีความสะอาดไม่มีส า รใดๆที่ตกค้าง หยิบนำมาทานได้อย่ างมั่นใจ

วันนี้เราจึงได้นำวิธีการปลูกผักชี ผักชีนั้นเป็นพืชผักสมุนไพรที่ในหล า ยๆเมนูจะมีผักชีเป็นส่วนประกอบ เป็นเครื่องนำมาโขลกเพิ่มรสช าติให้กับน้ำซุป ให้กับเมนูอาหารให้มีความหอม มีรสช าติที่ดีมากยิ่งขึ้น ผักชีโรยหน้าอาหารต่างๆ เพื่อที่จะให้เมนูนั้น มีความน่าทาน รากผักชีนั้นก็ยังคงเป็นผักสมุนไพรที่เต็มไปด้วยประโยชน์ของส า รอาหารอย่ างมากมาย

สำหรับท่านใดที่กำลังได้มองวิธีการปลูกพืชผัก สวนครัว ผักชีอยู่แล้วก็ วันนี้เราจึงได้นำเทคนิคการปลูกผักชีแบบง่ายๆมาฝากกัน เป็นวิธีที่จะปลูกได้ง่ายโตได้เร็วไม่ต้องดูแลมาก ก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี

ประโยชน์ของผักชี

– พืชผักสมุนไพรผักชีนั้นเป็นเครื่องปรุงเครื่องเทศ ที่จะช่วยเพิ่มรสช าติของอาหารในจานนั้นให้อร่อยมากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถใช้ได้ทั้งรากผักชี ใบ รวมถึงลำต้นใช้ได้ทุกส่วนเลย

– ผักชีนั้นจะมีสรรพคุณที่ช่วยในการบำ รุงกระ เพาะ ช่วยลด ร ะ ดับ น้ำ ต าลในโล หิต ทั้งยังช่วยขับลม ซึ่งจะทำให้ร่างกายของเรานั้นในส่วนต่างๆมีการทำงานได้อย่ างเต็มประสิทธิภาพ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– เมล็ดพันธุ์ผักชี สามารถหาซื้ อได้ต ามแหล่งข า ยเมล็ดพันธุ์ผักทั่วไป

– กระถาง

– ดินร่วน

– ปุ๋ยคอ ก

– ทราย หรือขิ้เถ้า

– ฟางข้าว หรือหญ้าแห้ง

ขั้นตอนการปลูกผักชี ในกระถาง

1 เริ่มด้วยการเตรียมดินสำหรับการปลูกผักชี นำดินที่เตรียมไว้มาต ากแดดไว้ประมาณ 7 วัน ทุ บให้แตกออ กเป็นก้อนเล็กๆ แล้วนำดิน มาผสมเข้ากับปุ๋ยคอ กหรือปุ๋ยสด แล้วทำการเคล้าดินกับปุ๋ยให้ทั่วๆกัน

2 เมล็ดพันธุ์ผักชีที่ซื้ อมานั้นให้บด แ ต กออ กเป็น 2 ซีก แช่เอาไว้ในน้ำเป็นเวลานาน 2-3 ชม. และเมื่อครบเวลาแล้วนำเมล็ดผักชีที่แช่น้ำไปวางผึ่งลมให้แห้งๆ เมื่อแห้งดีแล้วผสมเข้ากับทรายหรือเป็นขิ้เถ้าจำนวนเล็กน้อย พักเอาไว้เวลา 2-3 วัน

3 ระยะเวลา 2-3 วันเราก็จะสังเกตเห็นได้ว่า เมล็ดเริ่มมีการงอ กขึ้น มาให้เราดำลงไปปลูกใส่ไว้ในกระถางหรือในแปลงผักที่ได้จัดเตรียมเอาไ ว้จากนั้นคลุมด้วยฟางข้าวหรือหญ้าแห้งและทำการรดน้ำให้มีความชุ่มดิน

4 ระยะเวลาประมาณ 30-45 วันก็ สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผักชี นำมาประกอบในเมนูอาหารต่างๆกันได้เลย เวลาที่เราจะเก็บผักจะถอนผักนั้น วิธีการคือ ให้รดน้ำให้ชุ่มแล้วค่อยทำการถอน ดึงขึ้น มาทั้งราก จะเป็นวิธีการดึงที่ง่ายยิ่งขึ้น

ที่มา Kapook, postsod

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …