Home ข้อคิด วิ ธีปลูกผักต ามฤดูกาล ให้มีผักไว้ทานได้ทั้งปี

วิ ธีปลูกผักต ามฤดูกาล ให้มีผักไว้ทานได้ทั้งปี

10 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกผักต ามฤดูกาล ให้มีผักไว้ทานได้ทั้งปี
0
83

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักให้สามารถเก็บไว้ทานได้ตลอ ดทั้งปี กับบทความ วิ ธีปลูกผักต ามฤดูกาล ให้มีผักไว้ทานได้ทั้งปี ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถมีผักที่สดส ะ อ า ดไว้ทาน

บ้านเรามี 3 ฤดูกาล ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว โดยในแต่ละฤดูก็มีความเหมาะสมในการปลูกพืชแตกต่างกัน บางคนไม่ทราบเรื่องนี้ดันปลูกผักที่โตได้ดีในหน้าร้อน มาปลูกในหน้าหนาว แน่นอนว่าปลูกอย่ างไรก็ปลูกไม่ขึ้นแน่นอน วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีปลูกพืชหมุนเวียนในแต่ละฤดูมาฝากค่ะ

ในแต่ละฤดูควรปลูกพืชสวนครัวชนิดใด

ผักที่ปลูกในช่วงฤดูร้อน = ในฤดูร้อนผักสวนครัวที่เหมาะจะต้องเป็นผักทนต่อความร้อและความแห้งแล้งได้ เช่น ผักกาดหอม ข้าวโพด ถั่วพู น้ำเต้า ฝักทอง และ ถั่วฝักย าว

ผักที่ปลูกในช่วงฤดูฝน = ในช่วงต้นฤดูนั้นจะเหมาะแก่การปลูก เช่น มะเขือ ผักกาดเขียว พริก ผักบุ้ง บวบ มะระ และ กวางตุ้ง

ผักที่ปลูกในช่วงฤดูหนาว = เป็นพืชที่ชอบความเย็นอย่ าง เช่น ผักชี แครอทและมะเขือเทศก็ปลูกได้ ผักกาดขาว ขึ้นฉ่าน และ ถั่วพู เป็นต้น

เทคนิคสำคัญในการปลูกผักต ามฤดู

การปลูกในฤดูร้อนนั้นผักที่จะเลือ กปลูกชนิดที่ทนต่อแดดร้อนๆได้ดี บางชนิดอาจจะต้องคอยรดน้ำทั้งเช้า-เย็น เลย เพื่อไม่ให้แสงแดดโดนใบมากเกินไป และในช่วงฤดูหนาวนั้นผักจะค่อนข้างมีใบเขียวแตกกองาม แต่ควรระมัดระวังโ ร คพืชต่างๆจะเกิดได้ง่ายเพราะอากาศเย็น

และในช่วงฤดูฝนนั้นพืชผักจะเติบโตได้ดีมากทีเดียวและไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่ต้องหมั่นถอนวัชพืชที่มาก่อ กวนพืชผัก ควรหาที่ปลูกพืชที่มีหลังคาเนื่องจากถ้าฝนตกลงมาแรงๆอาจมีผลกระทบต่อพืช อาจทำให้พืชเสียห า ยได้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกท่านนะคะ คราวนี้ลองปลูกพืชต ามฤดูกาลเลย

ที่มา naykhaotom, postnoname

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …