Home ข้อคิด วิ ธีปลูกผักสวนครัว 14 วันก็เก็บทานได้ทุกวัน

วิ ธีปลูกผักสวนครัว 14 วันก็เก็บทานได้ทุกวัน

11 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกผักสวนครัว 14 วันก็เก็บทานได้ทุกวัน
0
1,254

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองที่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องออ กไปจ่ายตลาดทุกๆ วัน กับบทความ วิ ธีปลูกผักสวนครัว 14 วันก็เก็บทานได้ทุกวัน ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เรามีผักสวนครัวที่สดส ะ อ า ดไว้ทาน

เพราะธรรมช าติของผักแต่ละชนิดมีอายุเก็บเกี่ยวต่างกัน ดังนั้นก่อนปลูกผักจึงจำเป็นต้องรู้ระยะเวลาเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม ปลูกผัก กี่วัน ถึงจะนำมารับประทานได้อร่อย เพื่อให้ผักในสวนหลังบ้านที่ลงมือปลูกเองมีรสช าติพอดี ไม่แก่ หรืออ่อนเกินไปโดยทั่วไปแล้ว ผักถูกแบ่งกลุ่มได้หล า ยแบบ อ ย่ างแบ่งกลุ่มต ามส่วนที่นำมารับประทาน
เช่น ผักกินใบ ผักกินผล ผักกินด อ ก เเละผักกินหัว หรือแบ่งต ามประเภทของต้น เช่น ผักไม้เลื้อย ผักไม้ล้มลุก ผักไม้น้ำ ผักไม้ประดับ ผักไม้พุ่ม เเละผักไม้ยืนต้น ทั้งยังจำแนกต ามฤดูกาล เเละอายุของการปลูก ซึ่งจะสั้นหรือ ย าวขึ้นอยู่กับลักษณะของชนิดพันธุ์ที่หลากหล า ย เเละสภาพภูมิอากาศในช่วงเวลานั้น ๆ

เพื่อให้ง่ายต่อ การจดจำระยะเวลาเก็บผัก จึงขอแบ่งประเภทของผักต ามส่วนที่นำมารับประทาน ซึ่งแต่ละชนิดมีอายุการเก็บเกี่ยวใกล้เคียงกัน ทั้งยังมีอายุต้นกล้าที่เหมาะสมสำหรับปลูกลงแปลงในช่วงเวลาไม่ต่างกัน คือ 7 – 14 วัน หรือมีใบงอ ก 4 ใบ ก็สามารถ ย้ ายจากกระถางเพาะกล้า ไปปลูกลงแปลงผักได้ และบางชนิดก็สามารถหว่านเมล็ดลงแปลงปลูกได้เลย เช่น ผักบุ้ง จี น เเละผักชี ลองไปดูกันว่าแต่ละกลุ่มผักที่เรายกตัวอ ย่ างมานี้ ต้องใช้เวลาในการปลูกกี่วัน ถึงจะสามารถเก็บเกี่ยวไปรับประทานได้ เพื่อให้ได้ผักที่มีรสช าติอร่อย สดใหม่ ดีต่อสุขภาพ

1 ผักกินหัว

คือผักที่มีราก หรือลำต้นใต้ดินใช้สะสมอาหารเพื่อเติบโตเป็นต้นใหม่ รูปร่างของผักกินหัวจะมีลักษณะกลม รี ย าว และบางชนิดก็มีรูปร่างไม่แน่นอน ผักกินหัวจะใช้เวลาสะสมอาหารค่อนข้างนาน กว่าจะมีขนาดสมบูรณ์เหมาะสม ในขณะเดียวกันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ระยะย าวเป็น 10 ปี เช่น ข่า ขิง เเละกระช าย

2 ผักกินใบและต้น

คือผักที่นำส่วนใบเเละลำต้น มารับประทาน นับตั้งแต่ปลูกลงแปลงจะมีอายุเก็บเกี่ยวเฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 เดือน ส่วนอายุเพาะต้นกล้าอ่อนจะอยู่ที่ 7-10 วัน หรือมีใบงอ ก 4 ใบ ข ย ายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ส่วน มากเป็นผักอายุสั้น โตเร็ว เช่น ผักบุ้ง จี น หอมแบ่ง เเละผักชี มีอายุเก็บเกี่ยวเพียง 40-60 วัน เท่านั้น

3 ผักกินผล

คือผักที่รับประทานผลเป็นหลัก ผักในกลุ่มนี้จะใช้เวลาปลูกนานกว่าผักกินใบ เพราะต้อง ผ่ านระยะเวลาหลังปลูกลงแปลง ย าวไปจนถึงต้นโตเต็มวัย ติดด อ ก เเละออ กผล เเม้จะใช้เวลาการปลูกที่นาน เเต่เมื่อลำต้นโตเต็มวัยเเล้วก็พร้อมให้เก็บผลไปรับประทานได้เเบบย าว ๆ ยกตัวอย่ างผักที่มีอายุเก็บผลนาน มากกว่า 3 เดือน เช่น มะเขือ มะเขือเทศ เเละพริกข ี้ห นู

ที่มา บ้านและสวน pagenews, sit-smiling

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …