Home ข้อคิด วิ ธีปลูกผักในขวด ใช้พื้นที่น้อย ผักโตไว

วิ ธีปลูกผักในขวด ใช้พื้นที่น้อย ผักโตไว

8 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกผักในขวด ใช้พื้นที่น้อย ผักโตไว
0
206

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักในขวนน้ำเก่าเหลือใช้ กับบทความ วิ ธีปลูกผักในขวด ใช้พื้นที่น้อย ผักโตไว ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เรามีผักที่สดสะอาดไว้ทานได้ทุกวัน

กระถางรดน้ำต้นไม่อัตโนมัติ ไม่ต้องเสียเวลารดน้ำต้นไม้บ่อยๆ โดยนำเอาขวดมาตัดครึ่ง คว่ำเอาส่วนบนลง เติมน้ำลงไป ใส่ดินลงไปแล้วซ้อนไว้กับส่วนฐานขวด เพียงเท่านี้น้ำที่ใส่ไว้ในก้นขวดก็จะระเหยขึ้น มาหล่อเลี้ยงดินให้ชุ่มชื่นตลอ ดเวลา ทำให้ไม่ต้องรดน้ำบ่อย สามารถมองเห็นระดับน้ำได้ว่าเหลือเยอะแค่ไหน แห้งเมื่อไรค่อยรดน้ำเข้าไปใหม่

กระถางแนวนอน นำขวดมาตัดด้านข้างออ ก ทำเป็นกระถางแนวนอน ห้อยไว้ต ามราวเหล็ก หรือ รั่้ว ก็ได้ ปลูกผักกินใบ หรือ ไม้ดอ กไม้ประดับก็สวยไปอีกแบบ

ปลูกหอมไว้กินเองแบบง่ายๆ นำขวดแแก้ว ( แนะนำให้ใช้ขวดแก้ว เพราะ มีน้ำหนักหน่อยทำให้ทรงตัวดี ขวดไม่ล้มง่าย ) เติมน้ำลงไป วางหัวหอมไว้ที่ปากขวด รอให้เจริญเติบโตออ กมาเป็นต้นหอม

แปลงปลูกผักขนาดใหญ่ นำขวดน้ำพลาสติกขนาด 6 ลิตร นำมาตัดด้านข้างออ ก วางขวดแนวนอน ใส่ดินปลูกลงไป เป็นกระถางปลูกขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับปลูกผักสลัดแบบง่ายๆ

เปลือ กไข่มีค่าอย่ าทิ้ง นำมาล้างด้านในให้สะอาด วางลงบนถาดวางไข่ใส่ดินปลูกนิดหน่อย เพาะเมล็ดได้เลย เมื่อเติบโตเป็นต้นอ่อนก็ย้ายไปปลูกลงดินทั้งเปลือ กไข่เลย ไม่ต้องขุดออ กให้ยุ่งย าก เปลือ กไข่จะย่อยสล า ยกล า ยเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ได้อีกด้วย วิธีนี้เหมาะสำหรับปลูกผักกินใบอย่ างมาก เพราะ ในเปลือ กไข่นั้น มีแคลเซียมสูง ทำให้ต้นอ่อนเจริญเติบโตได้เร็วมาก อีกทั้งยังมีโพแทสเซียมด้วย ช่วยให้ผักกินใบนั้น มีใบเขียว กรอบ น่ารับประทาน วิธีนี้แทบไม่ต้องบำรุงปุ๋ยเพิ่มเลย

นำขวดพลาสติกไปห้อยไว้ริมรั้ว เป็นกระถางปลูกผักลอยฟ้า ช่วยประหยัดพื้นที่ในการเพาะปลูกด้วย

นอ กจากนี้เรายังสามารถนำอุปกรณ์ หรือ ภาชนะต่างๆ มาทำเป็นกระถางปลูกต้นไม้ได้ง่ายๆ หวังว่าไอเดียเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านไม่มากก็น้อย ให้ได้ลองนำไปปรับใช้ในแปลงผักของท่านดู

ที่มา postnoname

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …