Home ข้อคิด วิ ธีปลูกพริกขี้หนูสวน ให้ลูกดก เก็บได้ตลอ ดทั้งปี

วิ ธีปลูกพริกขี้หนูสวน ให้ลูกดก เก็บได้ตลอ ดทั้งปี

21 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกพริกขี้หนูสวน ให้ลูกดก เก็บได้ตลอ ดทั้งปี
0
62

วันนี้เราจะพาเพื่อนที่ชอบการปลูกผักสวนครัวไปเรียนรู้วิธีการปลูกพริกขี้หนูสวนให้ได้ผลผลิตตลอ ดทั้งปี กับบทความ วิ ธีปลูกพริกขี้หนูสวน ให้ลูกดก เก็บได้ตลอ ดทั้งปี ไปดูกันว่าจะมีขั้นตอนการปลูกพริกอย่ างไร และมีขั้นตอนการดูแลต้นพริกอย่ างไรให้มีลูกดก และสามารถเก็บได้ทั้งปี

รู้หรือไม่ ระดับความเผ็ดพริกทั้งหล า ย มีหน่วยวัดเป็น Scoville ( SHU ) และพริกขึ้หนูสวนบ้านเรา มีค่าความเผ็ดอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 100,000 SHU เท่านั้น เรียกว่าเป็นความเผ็ดระดับบ้านๆ ยังไม่ติด 1 ใน 10 อันดับของความเผ็ดของพริกทั้งโลกด้วยซ้ำ

ส่วนพริกที่เผ็ดอันดับโลกคือพริกผี ใครอย ากรู้หาอ่านเอาเอง แต่ขนาดพริกขี้หนูก็ปากเจ่อ กันแล้วล่ะ

พริกขี้หนูสวน เป็นพริกพุ่มเล็ก ลำต้นแข็งเป็นเหลี่ยม สูงประมาณ 1 ฟุต กิ่งแตกออ กมาก ใบกว้าง 2-3 นิ้ว ย าว 4-5 นิ้ว ดอ กจะออ ก 1-3 ดอ ก ตรงจุดรวมของใบที่สาม ผลมีลักษณะชูตั้งตรง เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.2-0.5 เซนติเมตร ย าวประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร ก้านผลย าวประมาณ 2 เซนติเมตร เป็นพริกเม็ดเล็กๆ ที่สังเกตุได้ง่าย มีรสเผ็ดมาก เรียกว่าเห็นเล็กๆ แบบนี้แต่เผ็ดปากพองกันเลยทีเดียว

พริก นับเป็นพืชผักสวนครัวอีกชนิดที่ควรมีและควรปลูกไว้ในบ้าน…

วิธีปลูกพริก ปลูกได้ทั้งในสภาพไร่ และสภาพสวนแบบยกร่อง ก า ร ปลูกสภาพไร่ มักปลูกในที่ดอน อาศัยน้ำฝนและให้น้ำเสริมในช่วงฝนแล้ง จากบ่อน้ำหรือบ่อบาดาล ซึ่งทำให้ ก า ร ผลิตได้ผลไม่สม่ำเสมอ ก า ร ปลูกในสภาพสวน ส่วนใหญ่ปลูกในบริเวณที่ลุ่มและยกร่องสวน จึงมีน้ำหล่อเลี้ยงได้เกือบตลอ ดปี ทำให้กำหนด ก า ร ผลิตได้ในเวลาที่ต้อง ก า ร

ส่วนของ ก า ร เพาะเมล็ดเพื่อปลูก ถ้าต้อง ก า ร ให้มีประสิทธิภาพ ก า ร งอ กของเมล็ด เริ่มต้นด้วย ก า ร ห่อเมล็ดพันธุ์ในถุงผ้าและแช่ในน้ำทิ้งไว้ 1 คืน ในน้ำควรจะใส่ย าป้องกันรา ลงไปด้วย เมื่อผ่าน 1 คืน ไปแล้วให้นำพริกไปล้างผ่านน้ำไหลอย่ างน้อย 30 นาที

เก็บถุงผ้าไว้ในที่ร่มและชื้นอีก 2-3 วัน เมื่อเมล็ดงอ กตุ่มเป็นรากสีขาวเล็กจึงนำไปเพาะลงถุงชำดี ที่มี วัสดุเพาะคือ ดิน : ปุ๋ ย คอ กเก่า : ขี้เถ้าแกลบ อัตราส่วน 2:1:1 โดยในช่วงนี้จะต้องรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอวันละ 1-2 ครั้ง เช้าและบ่าย จนต้นกล้าขึ้นใบจริง 3-4 ใบ ค่อยย้ายลงแปลงปลูก แต่ถ้าไม่ต้อง ก า ร เพาะเป็นต้นกล้า เมื่อเห็นว่าเมล็ดเริ่มแตกตุ่มราก สามารถนำไปหว่านในแปลงที่เตรียมไว้ได้เช่นกัน

ช่วงปลูกที่ดีคือ ตอนเย็นที่มีแสงอาทิตย์อ่อนเพราะจะทำให้ต้นกล้าตั้งตัวได้เร็วกว่าในช่วงที่มีแสงแดดจ้า

หลังปลูกแล้ว 10-15 วัน ควรใส่ ปุ๋ ย สู ต ร 15-15-15 อัตรา 1 ช้อนแกง ด้วยวิธีโรยห่างโคนต้นประมาณ 1 คืบ พร้อมกลบดินและรดน้ำต าม หมั่นกำ จั ดวัชพืชให้แปลงสะอาดอยู่เสมอ พอพริกเริ่มโตจะใส่ ปุ๋ ย เคมี สู ต ร 15-15-15 ด้วย ก า ร หว่าน 15 วันต่อ 1 ครั้ง หรือหากไม่ต้อง ก า ร ใช้ ปุ๋ ย เคมี สามารถใช้ ปุ๋ ย คอ กหรือ ปุ๋ ย หมักแทนได้

ก า ร ให้น้ำ ควรรดน้ำทุกวัน เพื่อทำให้ต้นพริกแตกกิ่งแขนงดี ต้นหนา ลูกดก ต้นไม่หยุดชะงัก

ก า ร เก็บเกี่ยวผลผลิต พริกจะเริ่มออ กดอ กหลังจากย้ายปลูกแล้ว 60-70 วัน และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เมื่อมีอายุ 90-100 วัน โดยสามารถเก็บได้นานประมาณ 6 เดือน

เคล็ดลับ

เมื่อใดก็ต ามที่ทำ ก า ร ย้ายต้นพริกขี้หนูไปปลูกยังดินใหม่ที่ใหม่ ให้เด็ดยอ ด และลิดใบออ กให้เหลือน้อยที่สุด พริกเป็นพืชที่มีความอ ดทนสูง หากรากและโคนไม่เสียห า ย ไม่เป็นโ ร ค จะแตกยอ ดมาใหม่

และงามกว่าเดิม ไม่ว่าพืชอะไรก็ต ามหากมีลูกมีผล และถ้าเกิดว่ามันคิด ( หรือเราทำให้พืชเข้าใจผิด ) ว่ามันจะไม่รอ ด ใกล้ต าย มันจะเร่งออ กลูกออ กผลให้เร็วที่สุด เสมือน มันกำลังจะต ายจนไม่ได้ขย ายพันธุ์อีก พริกขี้หนูก็เช่นกัน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ตอบได้ว่า ‘จริง’

ที่มา เทคโนโลยีช าวบ้าน, kasetorganic, poobpub

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …