Home ข้อคิด วิ ธีปลูกมะนาวแช่น้ำ ให้ลูกดก น้ำเยอะ

วิ ธีปลูกมะนาวแช่น้ำ ให้ลูกดก น้ำเยอะ

10 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกมะนาวแช่น้ำ ให้ลูกดก น้ำเยอะ
0
552

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกมะนาวแช่น้ำ กับบทความ วิ ธีปลูกมะนาวแช่น้ำ ให้ลูกดก น้ำเยอะ ไปดูกันว่าจะมีขั้นตอนการปลูกอย่ างไรบ้าง

มะนาวถือเป็นไม้ผลที่ชอบน้ำ ยิ่งได้รับน้ำมากเท่าไหร่ก็จะออ กผลดกน้ำเยอะมาก วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการปลูกมะนาวแบบแช่น้ำในถังซึ่งวิธีนี้นอ กจากทำให้มะนาวออ กลูกดกแล้ว ยังสามารถให้ผลผลิตได้ทั้งปีและประหยัดพื้นที่อีกด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 กิ่งพันธุ์มะนาว

2 ถังน้ำขนาด 100 ลิตร

3 กระถางต้นไม้พลาสติก

4 ผ้าย างสีดำ

5 ดินปลูก

6 ปุ๋ยหมัก

7 ขุยมะพร้าว

8 น้ำหมักชีวภาพ

วิธีการทำ

1 เริ่มจากการเตรียมกระถางโดยการเจาะรูให้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างประมาณ 3-5 เซนติเมตร รอบๆกระถาง

2 จากนั้นให้นำขุยมะพร้าวใส่ลงในกระถางหนาประมาณ 5-10 เซนติเมตร ต ามด้วยปุ๋ยคอ กโรยบางๆและใส่ขุยมะพร้าวอีกชั้นหนึ่งให้สูงขึ้น มาประมาณ 2 ใน 3 ของกระถาง

3 นำกิ่งพันธุ์มะนาวมาลงปลูกกลางกระถางแล้วกลบดินปลูกทับอีกทีจนเต็มกระถางแล้วคลุมดินด้วยขุยมะพร้าวอีกทีเป็นชั้นสุดท้าย

4 จากนั้นให้นำถังน้ำมาเจาะรูที่ฝาถังให้มีขนาดที่สามารถใส่กระถางปลูกมะนาวลงไปพอ ดี แล้วทำการเติมน้ำสะอาด 20 ลิตร ผสมกับน้ำหมักชีวภาพ 1 ลิตร เทใส่ลงในถังน้ำ

5 นำกระถางมาสวมเข้ากับฝาถังน้ำและตั้งถังน้ำปลูกไว้ในที่ร่มอย่ าให้โดนแดดจัด โดยไม่ต้องรดน้ำบ่อย หมั่นผสมน้ำหมักชีวภาพกับน้ำเติมน้ำในถังน้ำอย่ าให้แห้ง

6 เมื่อปลูกได้เป็นเวลา 3 เดือน ให้ระบายน้ำในถังออ กแล้วนำผ้าย างสีดำมาคลุมเป็นเวลา 20 วัน จึงค่อยเอาผ้าย างออ กแล้วรดน้ำและให้ปุ๋ยคอ กเพิ่ม ก็จะสังเกตได้ว่าใบกับดอ กก็จะออ กพร้อมกันแล้วค่ะ

ทำไมจึงต้องคลุมต้น มะนาว

การคลุมต้นจะกระตุ้นทำให้มะนาวมีลูกพร้อมเพียงกันและทำเพียงครั้งแรกครั้งเดียวครั้งต่อไปไม่ต้องทำอีก มะนาวก็จะเร่งออ กผลในทุกรุ่นและได้มะนาวคุณภาพดี เนื่องจากการปลูกวิธีนี้จะทำให้ต้นได้รับน้ำและปุ๋ยสม่ำเสมอ

ประโยชน์ของการปลูกมะนาวแช่น้ำ

มะนาวเป็นพืชที่ต้องการน้ำเยอะไปบำรุงส่วนต่างๆและทำให้ออ กผลได้ดีและมะนาวมีน้ำเยอะ การปลูกมะนาวแช่น้ำจะช่วยให้มะนาวได้รับน้ำเต็มที่ตลอ ดเวลา แก้ปัญหามะนาวข า ดน้ำ และช่วยให้ออ กผลดกทั้งปีอีกด้วยค่ะ

คำแนะนำเพิ่มเติม

ใรช่วงที่มะนาวออ กผลรุ่นแรกให้ตัดแต่งเด็ดผลมะนาวให้เหลือเพียง 10 ลูก/ต้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มะนาวมีคุณภาพและโตเต็มที่

ที่มา คุณชิต ขวัญคำ, Postnoname

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …