Home ข้อคิด วิ ธีปลูกมะละกอต้นเตี้ยให้ลูกดก

วิ ธีปลูกมะละกอต้นเตี้ยให้ลูกดก

10 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกมะละกอต้นเตี้ยให้ลูกดก
0
122

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการทำให้มะละกอต้นเตี้ยเอนต้นให้ออ กลูกดก เพิ่มผลผลิตให้กับเราช าวสวนได้ กับบทความ วิ ธีปลูกมะละกอต้นเตี้ยให้ลูกดก ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

วิธีการเอนต้น มะละกอสามารถทำได้ 3 วิธี ดังนี้

1 ใช้ย างรถยนต์

เมื่อปลูกมะละกอได้ระยะเวลา 1 เดือน ให้ใช้ย างรถยนต์เก่าและเชือ กฟางโน้มต้นให้เอนลงประมาณ 60 องศา ขนานกับพื้น ส่วนที่ถัดจากการดึงของเชือ กจะจะผงกขึ้นในแนวตั้ง

2 ใช้ก้อนหิน

เมื่อปลูกต้น มะละกอได้เป็นระยะเวลา 40 วัน ให้ค่อยๆจับต้น มะละกอให้เอนแล้วหาก้อนหินที่น้ำหนักสัมพันธ์กับขนาดต้นแล้วนำไปวางทับโคนต้นไว้เพื่อให้มะละกอที่โตขึ้นเอนไปไม่ตั้งตรงอีก หมั่นเปลี่ยนขนาดก้อนหินต ามขนาดต้น มะละกอเรื่อยๆ เมื่ออายุ 3 เดือน ก็ให้เอาก้อนหินออ กไม่ต้องวางก้อนหินทับแล้ว

3 ใช้พลาสติกรูปตัวแอล

ตั ดพลาสติกแข็งเป็นรูปตัวแอลแล้วนำการเกี่ยวโน้มต้น มะละกอลงให้ใกล้กับพื้นให้ได้มากที่สุด ไม่นานต้นก็จะคงตัวเรี่ยดินอยู่เมื่ออายุได้4-5 เดือน ค่อยนำพลาสติกออ ก

การเอนต้น มะละกอ ดีอย่ างไร

เมื่อลองขุดรากมะละกอที่ผ่านการเอนต้น มาดูจะสังเกตได้ว่ารากของมะละกอต้นนั้นจะมีมากในบริเวณที่ตรงข้ามกับทิศที่เอน ดังนั้นหากในช่วงการปลูกหากจัดรากให้แผ่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศที่จะเอนด้วยก็น่าจะช่วยให้ต้นที่เอนโค่นล้มได้ย ากขึ้น และที่สำคัญยังทำให้มะละออ กดอ กลูกดกเป็นพิเศษ และมีโคนต้นที่ใหญ่เก็บผลผลิตได้ง่ายอีกด้วย

วิธีการเพาะเมล็ดมะละกอ

1 เลือ กเมล็ดมะละกอจากผลที่แก่เต็มที่และควรเป็นผลที่ได้จากต้นก ะ เ ท ย แล้วนำมาล้างออ กให้สะอาด แล้วนำไปผึ่งแดด 2-3 แดด

2 ผสมดินในการเพาะเมล็ดด้วยการผสมดินปลูก ขี้เถ้าแกลบ ขุยมะพร้าว และปุ๋ยคอ ก ในอัตราส่วน 2:3:1:1 แล้วเตรียมดินก่อนปลูกด้วยปูนขาว

3 นำเมล็ดมะละกอไปแช่น้ำเลือ กเมล้ดจมน้ำมาใช้แล้วนำผ้ามาห่อไว้ใส่ลงในกล่องปิดฝาทิ้งไว้ 2-3 วัน ก็จะพบว่าเมล็ดเริ่มปริแล้วมีรากงอ กออ กมาพร้อมลงปลูก

4 ใส่ดินที่ปรุงไว้ลงในถุงเพาะแล้วปักไม้ลงกลางถุงลึกประมาณ 1 เซนติเมตร แล้วหยอ ดเมล็ดลงในถุงแล้วกลบดินรดน้ำให้ชุ่ม เมื่อ กล้าอายุครบ 40 วันก็สามารถปลูกลงแปลงได้เลย

เป็นเทคนิคการปลูกมะละกอให้ได้ผลดีและทำได้ง่ายไม่ต้องใช้เทคนิคมากมายนัก

ที่มา วารสารเคหการเกษตร, Postnoname

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …