Home ข้อคิด วิ ธีปลูกมะละกอในเข่ง ต้นเตี้ย ลูกดก

วิ ธีปลูกมะละกอในเข่ง ต้นเตี้ย ลูกดก

10 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกมะละกอในเข่ง ต้นเตี้ย ลูกดก
0
105

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกมะละกอให้ต้นเตี้ยและยังได้ผลดก เก็บทานได้ตลอ ดทั้งปีอีกกด้วย กับบทความ วิ ธีปลูกมะละกอในเข่ง ต้นเตี้ย ลูกดก ไปดูกันว่าเราจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

มะละกอ เป็นผลไม้ที่ออ กลูกทั้งปี งอ กง่ายและโตเร็ว จะปลูกไว้กินเองหรือข า ยก็เหมาะ ต้นนึงมีลูกหลักสิบ ยิ่งเป็นสายพันธุ์บางชนิดออ กลูกดกและถี่มาก

แนะนำเลยหากมีพื้นที่ เพียง 30 – 40 ซม. ก็สามารถปลูกได้แล้ว มะละกอต้นสูงๆ เราสามารถบังคับให้ต้นเตี้ยได้ ถ้าให้อยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก มีแสงเล็กน้อย อาจประมาณ 3 – 4 ชม. ยิ่งมีแสงเยอะยิ่งดีมาก มะละกอยิ่งให้ผลผลิตสูง

เตรียมอุปกรณ์

– ต้นก ล้ า มะละกอ ( จำเป็นที่จะต้องเป็น มะละกอสายพันธุ์เตี้ย )

– เข่งตะกร้าwร้อมดินปู ( ดินที่นำมาควรจะเป็นดินปลูกที่ร่วนซุย )

– มีดคัตเ ตอร์ ,บัวรดน้ำ

วิธีทำ

– ขุดหลุมสำหรับปลูก ควรที่จะขุดบริเวณตรงกลางเข่ง ความลึกให้ต่ำกว่าดิน เ ดิ ม จากต้นกล้า

– นำต้นกล้าเทียบดูกับหลุมเมื่อได้ตำแหน่งหลุมแล้ว ( หากระดับถูกต้องจะอยู่ประมาณดังรูป ) ใช้คัตเตอร์แกะถุงดำออ ก ขั้นตอนนี้ไม่ควรที่จะบีบถุงเนื่องจากจะทำให้รากเกิดความเสียห า ยได้

– นำต้นก ล้าลงไปในหลุม ข้อควรระวังอย่ าให้ดินเดิมแตก และห้ ามให้ดินเดิมอยู่ต่ำกว่าดินในเข่งนะ โ ก ย ดินบริเวณรอบๆ และกดลงไปเล็กน้อย ใช้บัวรดน้ำ รดน้ำต้ น มะละกอที่ปลูก เสร็จวิธีการทำ

การดูแลรั ก ษ า

– หลังจากการปลูกแล้วให้นำไปเก็บไว้ในที่ร่มหรือเรือนเ พาะชำไว้ประมาณ 7 วัน ไม่ควรจะนำมะละกอไปต ากแดด หลังจากนั้นให้ปุ๋ยและนำมะละกอในเ ข่งออ กมาต ากแดด

– ซึ่งการนำมาต ากแดดนั้นช่วยให้มะละกอมีต้นเตี้ย ส่วนปุ๋ยนั้นให้ใช้เป็นสูตร NPK จะบำรุงต้น มะละกอได้ดีช่วยเร่งดอ กและผลได้ดีใส่ 1 ครั้ง / เดือน ส่วนระยะเวลาการออ กดอ กจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6 – 7 เดือน ค วามสูงของลำต้นปsะมาณ 1 เมตร

สำหรับการปลูกมะละกอ ต้ น เ ตี้ ย ในเข่งก็มีเพียงแค่นี้เอง ปลูกง่ายเคลื่อนย้ายสะดวกและอย่ ารดน้ำเยอะเกินไปจะทำให้รากเน่า โคนเน่าได้ หาก ส น ใ จ ก็ลองนำเอาวิธีนี้ไปปลูกได้เลย

ที่มา แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้, poobpub

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …