Home ข้อคิด วิ ธีปลูกมะละกอให้โตไว ลูกดก ได้ผลผลิตดี

วิ ธีปลูกมะละกอให้โตไว ลูกดก ได้ผลผลิตดี

10 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกมะละกอให้โตไว ลูกดก ได้ผลผลิตดี
0
19

มะละกอเป็นอีกผักสวนครัวที่เราสามารถสร้างกำไรจากการเพาะต้น มะละกอและลูกมะละกอออ กจำหน่ายได้ และวันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆไปเรียนรู้วิธีการปลูกมะละกออย่ างไร ให้ได้ผลผลิตดี ลูกดกเก็บง่าย กับบทความ วิ ธีปลูกมะละกอให้โตไว ลูกดก ได้ผลผลิตดี ไปดูกขั้นตอนการเพาะต้นกล้าและการปลูกพร้อมๆกันค่ะ

การเพาะมะละกอ

อย่ างแรกเลยเราจะต้องเอาเมล็ดมะละกอมาแช่ในน้ำอุ่นก่อนเป็นเวลา 24 ชั่ วโมง แล้วก็บ่มเมล็ดโดยก า รเอามาห่อผ้ าหรือ กระสอบป่านที่เก็บความชื้นได้ดีประมาณ 24 – 48 ชั่ วโมง พอเริ่มมีก า รงอ กขึ้น มาแล้วก็ค่อยเอาเมล็ดนั้น มาหยอ ดลงหลุมปลูกได้เลย

ต่อด้วยการเอาเมล็ดมะละกอมาเพาะลงไปในถุงพลาส ติ กขนาด 5 x 8 นิ้ว ส่วนดินปลูกนั้นใช้ดินผสมเข้ากับมูลไก่ แล้วหยอ ดเมล็ดลงไปในถุงเพาะหยอ ดไปประมาณ 4 – 5 เมล็ด/ถุงเพาะ แล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย รด 2 ครั้ง/วัน ในเวลาเช้า – เย็น พอต้นกล้าอายุได้ 30 – 45 วัน แล้วทำก า รย้ ายลงแปลงปลูกได้เลย

การปลูกและดูแลต้น มะละกอ

เริ่มที่การขุดหลุมเสร็จก่อนต ามด้วยใส่ปุ๋ ยคอ ก แกลบ รองก้ นหลุม ถ้าหากใช้ปุ๋ ย 27 – 12 – 6 ส่วนระยะห่างระหว่างการปลูกนั้นก็ประมาณ 2 x 2 เมตร ซึ่ง 1 ไร่ก็จะได้ประมาณ 400 ต้นนั่นเอง พอปลูกไปได้ประมาณ 55 – 60 วัน จะเริ่มเห็นต้น มะละกอติดด อ กแล้ว แล้วก็คัดไว้เฉพาะต้นที่แข็งแรงที่สุดต้นที่ไม่สมบูรณ์ก็ถอนทิ้งออ กไปเลย เหลือไว้เพียง 1 ต้นเท่านั้น

พอเราปลูกต้น มะละกอได้อายุประมาณ 2 – 3 เดือน ลูกมะละกอเริ่มใหญ่ขึ้นแล้วก็ทยอยเก็บผลผลิตมาประกอบอาหารได้เลยหรือจะเก็บไปจำหน่ายก็ได้ ในส่วนของปุ๋ ยบำรุงที่เลือ กใช้นั้น ปุ๋ ยจะต้องใส่ทุกเดือน 1 ครั้ง/เดือน โดยจะใช้เป็นสูตร 13 – 3 – 21 โดยหลังเก็บผลผลิตทุกครั้งก็ปรับมาบำรุงด้วยสูตร 15 – 15 – 15 ด้วย ซึ่งต้น มะละกอนั้นจะมีอายุประมาณ 1 ปี ต้นจะค่อย ๆ โทรมลง แล้วผลผลิตก็จะค่อย ๆ ลดน้อยลง อาจจะได้ประมาณ 1 ครั้ง/เดือน

ต้น มะละกอนั้น มีหล า ยเ พ ศด้วยกัน ด อ กกะเทยนั้นจะเป็นลักษณะของด อ กเรียวย าวคล้ายกับ อ กจำปีเลย ซึ่งผลที่มาจากต้นเ พ ศนี้จะมีลักษณะกลม ย าว เนื้อหนา และยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกด้วย

ส่วนตั ว ผู้นั้นจะไม่ให้ผลผลิต และตั วเ มี ยจะมีด อ กใหญ่ คล้ายมะลิเลย ผลที่ได้นั้นจะมีลักษณะป้อม ใหญ่ ด้านในค่อนข้างกลวงทีเดียว เนื้อจะไม่หนา ก็มีเท่านี้สำหรับการปลูกมะละกอลองนำไปทำต ามได้เลย

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …