Home ข้อคิด วิ ธีล้างเท้า ขอขมาพ่อแม่ ทำแล้วชีวิตดี เจริญรุ่งเรือง

วิ ธีล้างเท้า ขอขมาพ่อแม่ ทำแล้วชีวิตดี เจริญรุ่งเรือง

8 second read
Comments Off on วิ ธีล้างเท้า ขอขมาพ่อแม่ ทำแล้วชีวิตดี เจริญรุ่งเรือง
0
31

เมื่อปีใหม่ไท ย ใกล้เข้ามาแล้ว หล า ยๆ คนก็มีวันหยุดย าว และต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาบ้านเกิดไปหาคนที่คุณรัก และเมื่อ กลับบ้านไปแล้ว ก็อย่ าลืมที่จะทำพิธีขอขมาพ่อแม่ เพื่อความเป็นสิริม ง คล แก่ตัวคุณเอง เราก็มีวิธีการขอขมาที่ถูกต้องมาแนะนำคุณกับบทความ วิ ธีล้างเท้า ขอขมาพ่อแม่ ทำแล้วชีวิตดี เจริญรุ่งเรือง ไปดูกันว่าคุณจะต้องจัดเตรียมสิ่งของอะไรบ้าง เพื่อใช้ในพิธี

การขอขมาพ่อแม่นั้นแม้จะเป็นความเชื่ออย่ างหนึ่งแต่ว่าเราทำแล้วจะสบายใจทั้งเราและพ่อ แม่ ด้วย อาจจะมีบางเรื่องที่เคยทำให้ท่านไม่สบายใจ อาจมีหล า ยเรื่องที่ทำให้ท่านลำบ ากใจ เสียใจ

เราก็มีขอขมาให้ท่านให้อภั ยเรา และควรจะทำในวันที่ยังมีพวกท่านอยู่ วันใดพวกท่านไม่อยู่แล้วต่อให้เราอย ากจะกราบท่าน อย ากจะกอ ดท่านมันก็ทำไม่ได้ จะทำได้แค่คิดถึงเท่านั้นเอง และการทำแบบนี้หล า ยคนก็ทำแล้วชีวิตดีขึ้นเยอะเลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 พานธูปเทียนแพและพวงมาลัยด อ กมะลิ 1 พวง

2 เสื้อผ้าชุดใหม่ เช่น ชุดนอน หรืออาหารจานโปรดของท่าน

3 ซองใส่ปัจจัย

4 ผ้าเช็ดมือและผ้าเช็ดเท้า

5 กะละมังใหม่ใส่น้ำอุ่นลอยด อ กมะลิหรือใส่น้ำอบ

6 ถาดสำหรับใส่ของเอาผ้าขาวดิบปู

7 ผ้าขาวดิบ

ขั้นตอนการทำ

ก่อนการทำพิธินั้นให้อธิฐานจิตบอ กเเก่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ว่า ลูกชื่อ ( เอ่ยชื่อ – สกุลของตนเอง ) วันนี้ลูกตั้งใจจะมาขอขมา ขอโอสิก ร ร มจากคุณพ่อคุณแม่ ขอองค์พระพุทธจงบันดาล

ให้ลูกทำสิ่งนี้สำเร็จเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ด้วยเทอญ แม่สื้อ เทพยดาทั้งหล า ย เจ้าที่ เจ้าทาง พระแม่ธรณี พระแม่คงคา พระแม่พระพาย พระแม่พระเพลิง วันนี้ เวลานี้ ลูกชื่อ ( เอ่ยชื่อสกุลตัวเอง ) ได้ตั้งใจที่จะทำพิธีขอขมา ขออโหสิก ร ร มจากคุณพ่อคุณแม่ ขอจงเป็นพย า นให้ลูกด้วยเทอญ

ต่อไปเราก็หาเก้าอี้หรือโซฟาให้ท่านนั่ง แล้วเราก็นั่งกับพื้น เอากะละมังน้ำอุ่นลอยด อ กมะลิที่เตรียมไว้นั้นยกมา แล้วยกเท้าท่าน มาล้าง แล้วก็พูดความในใจได้เลย เช่น พ่อแม่ค่าสิ่งต่าง ๆ

ในชีวิตลูกทั้งอดีตที่ผ่ าน มาและในอนาคต ทั้งกายก็ดี วาจาก็ดี ใจก็ดี ที่ลูกได้กระทำล่วงเกินลงไปหรือทำให้พ่อแม่ไม่สบายใจ ลูกกราบขออโหสิก ร ร มในสิ่งเหล่านั้นด้วยนะคะ

พอเราล้างเท้าเสร็จแล้ว พูดหมดทุกอย่ างแล้วก็เอาเท้าท่าน มาวางบนขาของเรา จากนั้นก็เช็ดเท้าท่านให้แห้ง และอย่ าเพิ่งให้เท้าท่านโดนพื้น จากนั้นอธิฐานจิตพร้อมพูดบอ กสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ อีกครั้งว่า

พระแม่ธรณีเจ้าขา พระแม่คงคาเจ้าขา พระแม่พระพายเจ้าขา พระแม่พระเพลิงเจ้าขา ลูกมาขอ กราบขมาลาโทษ ขอเป็นทิพยญาณ นำความดีและกุศลผลบุญที่ลูกทำในครั้งนี้ไปบอ กปู่ยมราชและนายนิติยบาลให้ด้วย

ให้ช่วยจดบันทึกคุณงามความดีครั้งนี้ ที่ผ่ าน มาลูกจะเป็นยังไงก็แล้วแต่ ลูกขอรับใช้ก ร ร ม แต่หลังจากนี้ไป ลูกกราบขอชีวิตใหม่จากบุพการี พูดจบแล้วก้มลงแล้วเอาเท้าของท่าน มาวางบนศีรษะของเรา

จากนั้นก็มอบพานธูปเทียนแพกับท่านแล้วพูดว่า พ่อแม่คะลูกขอขมา ขออโหสิก ร ร ม ขอชีวิตใหม่ที่ดีให้ลูกด้วยนะคะ จากนั้นก็ให้ท่านให้พรเเก่เรา แล้วท้ายสุดนี้ก็ให้ทำการตั้งจิตอธิษฐานอีกครั้งถึงพระพุทธเจ้าว่า ลูกชื่อ ( เอ่ยชื่อสกุลตัวเอง )

ขออนุโมธนาบุญ จากพระพุทธเจ้า ให้สำเร็จบุญนี้ให้ลูกด้วย ลูกขอนำกุศลบุญส่วนหนึ่ง อุทิศให้กับเจ้าก ร ร มนายเ ว ร ที่ติ ด ต า มลูกมาแต่อดีตช าติจนปัจจุบัน ให้รับกุศลของลูก ณ บัดนี้เดี๋ยวนี้

เพียงขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เราก็ขอขมาพ่อแม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อให้เราเป็นลูกที่ไม่เอาไหนแค่ไหน แต่ให้พวกเขาต้องเหนื่อยแค่ไหน ลำบากใจอย่ างไรเขาก็ยังคงรักเราเหมือนเดิม จงไปขอขมาท่านในตอนที่ยังมีโอ กาสทำได้จะดีกว่า เพื่อความสุขและชีวิตที่ดีขึ้นของเราเอง

ที่มา sabuyjaijung

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …