Home ข้อคิด วิ ธีเพาะต้นกล้ามะละกอ ให้งอ กดี ต้นแข็งแรง ปลูกติดง่าย

วิ ธีเพาะต้นกล้ามะละกอ ให้งอ กดี ต้นแข็งแรง ปลูกติดง่าย

10 second read
Comments Off on วิ ธีเพาะต้นกล้ามะละกอ ให้งอ กดี ต้นแข็งแรง ปลูกติดง่าย
0
1,646

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการเพาะต้นกล้ามะละกอให้งอ กภายใน 7 วัน และได้ต้นที่แข็งแรง ปลูกติดง่าย กับบทความ วิ ธีเพาะต้นกล้ามะละกอ ให้งอ กดี ต้นแข็งแรง ปลูกติดง่าย ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

การเพาะการขย ายพันธุ์มะละกอนั้นไม่ย ากเลย วันนี้สังคมออนไล์มีวิธีเพาะมาฝากเพื่อนๆ เพียงแค่เอาเมล็ดมาจากมะละกอที่สุกดีแล้วมีสภาพสมบูรณ์มาเพาะ หรือจะหาซื้ อเมล็ดแบบซองมาปลูกก็ต ามแต่สะดวกเลย อย ากจะปลูกสายพันธุ์อะไรก็ใช้วิธีนี้ได้หมดเลย มีขั้นตอนในการเพาะง่ายมาก ๆ ใช้เวลาเพียงแค่ 7 วันเท่านี้ก็เจริญเติบโตพร้อมนำไปปลูกได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียมในการเพาะ

1 เมล็ดมะละกอแห้ง

2 น้ำอุ่น 1 แก้ว

3 กล่องพลาสติกมีฝาปิด

4 กระดาษทิชชู่

การเพาะต้น มะละกอ

ก่อนอื่นเอาเมล็ดมะละกอแห้งที่เตรียมไว้เทลงไปแช่ในนํ้าอุ่น 1 คืน จากนั้นเอากล่องพลาสติกมาแล้ววางกระดาษทิชชู่ลงไป 3 แผ่น พรมน้ำให้ชื้น เสร็จแล้วเอาเมล็ดมะละกอที่แช่ครบต ามเวลาแล้ววางเรียงลงไปในกล่องเลย

จากนั้นเอากระดาษทิชชู่มาวางทับบนเมล็ดอีก 3 แผ่น พรมน้ำให้ชุ่มอีกครั้ง ทำการปิดฝากล่องแล้ววางพักเอาไว้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ รอให้งอ กก็เปิดฝาออ กมาแล้วนำไปลงถุงชำได้เลย

การเตรียมพื้นที่ปลูก

ดินปลูกที่ต้น มะละกอชอบนั้นจะต้องมีการระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำท่วมขัง หากน้ำท่วมจะทำให้เ หี่ ย ว เฉาแล้วอาจจะไม่โต ฉะนั้นก็หากจะปลูกควรจะทำให้น้ำไม่ขัง หลุมปลูกนั้นหากอยู่ในพื้นที่ดินตื้น แน่น ก็ให้ขุดหลุมประมาณ 40 – 50 เซนติเมตร แล้วต ากดินไว้ก่อน 7 วัน จากนั้นเอาปุ๋ ยคอ กมารองพื้นหลุม แต่ถ้าหากหน้าดินลึกหน่อย มีความร่วนซุย เนื้อดินไม่แน่น ก็ขุดปกติแล้วรองด้วยปุ๋ ยคอ กเหมือนกัน แต่ว่าไม่ต้องขุดหลุมลึกมาก ส่วนระยะห่างในการปลูกนั้นอยู่ที่ 3 x 3 เมตร หรือประมาณ 2.5 x 3 เมตร

การปลูกต้น มะละกอ

ในช่วงที่เหมาะแก่การปลูกมะละกอนั้นจะเป็นหน้าฝนเพราะว่าจะทําให้มีนํ้าเพียงพอ มีฝนช่วยรดน้ำ ทำให้ต้น มะละกอตั้งต้นได้เร็ว ต้นกล้ามะละกอที่เหมาะจะปลูกนั้นควรมีอายุ 1 เดือน หลังการงอ ก มีใบแท้ออ กมา 4 – 6 คู่ก่อนค่อยย้ ายไปปลูกได้ วางต้นกล้าลงหลุมปลูกแล้วกลบดินให้เรียบร้อย หากปลูกแบบไม่ยกร่อง ก็ให้ขึงเชือ กหรือ กะแนวปลูกให้ได้แนวเดียวกัน แล้วขุดหลุมลึกให้พอเหมาะ เวลากลบดินไม่ต้องแน่น มากก็ได้เอาแค่พอต้นไม่โค่นล้ม แล้วรดน้ำหลังการปลูกได้เลย

ในช่วงแรก ๆ ของการปลูกมะละกอนั้นจะต้องรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ 2 ครั้ง / วัน ในเวลา เช้า – เย็น แล้วพอเราปลูกไปได้ประมาณ 2 เดือนแล้วค่อยปรับมาเป็นรดวันละ 1 ครั้งก็พอหรือถ้าวันไหน ช่วงไหนฝนตกบ่อย ๆ ก็ไม่ต้องรดน้ำเลย พอถึงในช่วงติดด อ ก ติดผล 1 – 2 เดือน

กลับมาให้น้ำ 2 วัน / ครั้งแบบเดิมเพราะว่าเป็นช่วงที่ต้น มะละกอต้องการนํ้ามากขึ้น ส่วนปุ๋ ยนั้นให้เป็นปุ๋ ยคอ ก 1 กิโลกรัม / ต้น แบ่งให้ 3 ระยะ ในระยะแรกก็ให้หลังการปลูกแล้วตั้งต้นได้แล้ว ระยะก่อนการติดด อ ก และระยะก่อนการติดผล แล้วหลังจากนั้นก็ให้ปุ๋ ยอินทรีย์ 2 เดือน / ครั้ง เพิ่มเข้ามาก็ได้

จะเห็นได้ว่าต้น มะละกอนั้นเจริญเติบโตได้เร็วเหมือนกัน อยู่ได้แทบจะทุกสภาพดิน เว้นแต่ดินตรงนั้นจะไร้ธาตุอาหารจริง ๆ สิ่งสำคัญอย่ างหนึ่งคือน้ำจะต้องมีเพียงพอต่อต้น มะละกอที่ปลูกด้วย เพื่อนๆลองทําต ามขั้นตอนที่แนะนํามาทั้งหมดนี้ได้เลยนะคะ

ที่มา kasetchaoban, sangkomonline

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …