Home ข้อคิด วิ ธีแกล้งกะเพราให้ใบใหญ่ ออ กใบเยอะ เก็บทานได้ทั้งปี

วิ ธีแกล้งกะเพราให้ใบใหญ่ ออ กใบเยอะ เก็บทานได้ทั้งปี

8 second read
Comments Off on วิ ธีแกล้งกะเพราให้ใบใหญ่ ออ กใบเยอะ เก็บทานได้ทั้งปี
0
25

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปเรียนรู้วิธีการปลูกกะเพราให้ใบใหญ่ และสามารถเก็บทานได้ย าวนาน กับบทความ วิ ธีแกล้งกะเพราให้ใบใหญ่ ออ กใบเยอะ เก็บทานได้ทั้งปี ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถมีใบกะเพราไว้ประกอบอาหารได้อย่ างปลอ ดภั ย และสดส ะ อ า ดทุกวัน

กะเพราเป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นำมาทำอาหารจะเป็นเมนูที่น่าทาน มาก ๆ โดยเฉพาะผัดกะเพรา ไม่ว่าจะเอาไปผัดกับอะไรมันก็เข้ากันหมด วันนี้จะมาแนะนำวิธีในการแกล้งต้นกะเพราให้มียอ ดมีใบเก็บได้นาน ๆ วิธีในการแกล้งแบบง่าย ๆ เลยคือ ‘ขยันเด็ด’ ใช่แล้วยิ่งเราเด็ดยอ ด เด็ดใบมาใช้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งแตกยอ ดใหม่มากขึ้นนั่นเอง หากเราปล่อยให้ติดด อ กจะทำให้ต้นเ ฉ า โ ท ร มและล าโ ล กไปเลย

ผักกะเพรานั้น มีหล า ยแบบให้เลือ กปลูก ซึ่งก็จะมี 3 ชนิดนี้

1 ต้นกะเพราแดง ก้านแดง ดอ กแดงม่วง กลิ่นฉุนจะเยอะเหมือนกัน ความเผ็ดร้อนก็เยอะต ามด้วย การทำต้มโคล้ง การผัดใบกะเพราแดงทำก็ช่วยได้เหมือนกัน กลิ่นดีเลยทีเดียว

2 ต้นกะเพราเขียว จะมีใบเป็นสีเขียว ก้านแดง ด อ กขาว กลิ่นจะฉุนเผ็ดร้อน ซึ่งก็กำลังดีเลยเหมาะกับคนที่ชอบกะเพราแบบกลิ่นเย้ ายวน หอม เหมาะแก่การนำไปผัด

3 ต้นกะเพราใบเขียวก้านขาวเขียว ด อ กขาว รสช าตินั้นจะลดความเผ็ดลงมาสักหน่อย จะออ กหวานสักนิดกลิ่นฉุนจะไม่รุ นแ รงเหมือนชนิดแรก

การปลูกกะเพราแบบปักชำ

เวลาเลือ กกิ่งกะเพรามาปลูกนั้นให้เลือ กแบบที่มีความแก่อ่อนพอ ดี เด็ดยอ ดออ กไปให้หมดแล้วนำไปปักชำได้เลย เอียงกิ่งประมาณ 45 องศา จากนั้นเอาดิน มากลบบาง ๆ เอาฟางมาคลุมแล้วรดน้ำให้ชุ่ม เป็นอันเรียบร้อยแล้ว

การปลูกแบบเพาะเมล็ด

อย่ างแรกเลยเตรียมดินให้ละเอียด ระบายน้ำได้ดีใส่ลงในกระถาง เอาเมล็ดกะเพรามาหว่านได้เลยแล้วหาฟางมากลบ โรยปุ๋ ยคอ กบาง ๆ แล้วรดน้ำต ามในทันที เพียง 7 วันก็จะงอ กต้นกล้าออ กมาแล้ว พอต้นกล้าอายุ 1 เดือนก็ให้ถอนแยกต้นที่อ่อนแอออ กไป รอให้ต้นโตก็ทยอยเก็บมาประกอบอาหารได้เลย

การปลูกผักกะเพราก็มีขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เอง และอย่ าลืมว่าหากคุณต้องการให้ต้นกะเพรานั้น มียอ ดใบให้เก็บตลอ ดคุณจะต้องคอยเด็ดยอ ดบ่อย ๆ เอามาทำกับข้าวบ่อยก็ยิ่งแตกได้ดี หากมีเยอะจะเก็บแบ่งขา ยด้วยก็ได้เหมือนกัน

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …