Home ข้อคิด วิ ธีแกล้งกะเพรา ให้ใบใหญ่ เก็บทานได้นาน

วิ ธีแกล้งกะเพรา ให้ใบใหญ่ เก็บทานได้นาน

9 second read
Comments Off on วิ ธีแกล้งกะเพรา ให้ใบใหญ่ เก็บทานได้นาน
0
149

วันนี้เราจะชวนเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัวครั้งเดียวแต่สามารถเก็บผลผลิตได้นานหล า ยเดือน กับบทความ วิ ธีแกล้งกะเพรา ให้ใบใหญ่ เก็บทานได้นาน ไปดูกันนว่าการแกล้งกะเพราสามารถทำได้อย่ างไร เพื่อให้เพื่อนๆ มีผักสวนครัวที่สะอาด สด ปลอ ดภั ยไว้ทานทุกวัน

การแกล้งกะเพรานี้ เป็นวิธีที่ถูกเผยแพร่จาก เกษตรกรผู้มากประสบการณ์ อาจารย์ กมล สุวุฒโท อ ดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยได้เปิดเผยว่า ก็คือ ให้เด็ดยอ ดทุกวัน และทำให้ไม่ออ กดอ กนั่นเอง! ทำต ามนี้เลยค่ะ ทุกๆเช้าให้เราเด็ดยอ ดอ่อนของใบกะเพรา โดยเด็ดยอ ดที่เป็นดอ กเท่านั้นนะคะ เพื่อไม่ให้ออ กดอ กได้ เพราะเจ้าดอ กกะเพรานี่ล่ะค่ะ เป็นการกระบวนการขย ายพันธุ์ต ามธรรมช าติของมัน

เด็ดยอ ดใบทุกวันไม่ให้ต้นก ะเ พ ร า ออ กดอ ก เพราะเมื่อออ กดอ กก็จะเหี่ยวเฉาต า ย ต้องหมั่นเด็ดดอ กออ กทุกวัน เพราะต้น ก ะ เ พ ร า จะเข้าใจว่าไม่สามารถขย ายพันธุ์ต่อได้อีก เลยต้ อ งรี บ แตกหน่อ ออ กดอ ก ออ กใบให้เยอะขึ้น เป็นการแกล้งให้กะเพราเข้าใจผิดนั่นเองค่ะ

และที่สำคัญต้องเด็ดทุกวันด้วยนะคะ เพียงแค่นี้จากต้นกะเพราเตี้ยๆ ก็จะสูงใหญ่ ถึง 2 เมตร อายุเกือบ 2 ปี ไม่ธรรมดาจริง ๆ ไม่คิดว่าจะเติบใหญ่ได้ขนาดนี้ ใครปลูกอยู่ทำต ามได้เลยค่ะ รับรองต้นสูงใหญ่ใบเยอะมีไว้ให้เราผัดกะเพราได้ทั้งปีแน่นอนจ้า

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการดูแลกะเพรา

กะเพราชอบดินที่มีความชุ่มชื้นปานกลาง รดน้ำเช้า – เย็นอย่ างสม่ำเสมอ ต้นกะเพราก็เติบโตต ามธรรมช าติแล้ว และ กะเพราก็เป็นพืชที่ปลูกง่าย เพราะ สามารถทนแล้งได้ดี ไม่ต้องการการดูแลให้ยุ่งย ากมากมายแต่อย่ างใด เพื่อเร่งการเจริญเติบโต และ เร่งการ ออ กดอ ก ออ กใบ สามารถใช้ปุ๋ยบำรุงดินทั่วไปใส่ได้

ไหนใครชอบกินผัดกะเพราอาหารทำง่ายอร่อยเลิศ ชอบกินก็ต้องปลูกไว้ที่บ้านเลยดีกว่า ไม่ว่าจะปลูกในดินหรือในกระถางก็ลำต้นเตี้ย ใบน้อย ออ กดอ กเยอะมาก และไม่นานก็เฉาต า ย

เราจึงมีสาระความรู้มาฝากกันเรื่องการดูแลต้นกะเพรา ที่จะทำให้ต้นกะเพราของเราสูงใหญ่ใบเยอะได้อย่ างน่าตกใจ เคล็ดลับนี้เรียกว่าการ ‘แกล้งกะเพรา’ หากใครลองทำแล้ว ได้ผลต ามที่เรานำเคล็ดลับมาบอ กหรือไม่ อย่ าลืมมาแชร์กันนะคะ

ที่มา postsod , อาจารย์กมล สุวุฒโท, poobpub

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …