Home ข้อคิด วิ ธีแก้พัดลมกินไฟ หมุนช้า ด้วยงบไม่ถึงร้อย

วิ ธีแก้พัดลมกินไฟ หมุนช้า ด้วยงบไม่ถึงร้อย

21 second read
Comments Off on วิ ธีแก้พัดลมกินไฟ หมุนช้า ด้วยงบไม่ถึงร้อย
0
2,311

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการซ่อมพัดลมเก่ากินไฟให้ประหยัดไฟกับบทความ วิ ธีแก้พัดลมกินไฟ หมุนช้า ด้วยงบไม่ถึงร้อย ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

พัดลมที่ไม่หมุนนั้น มักจะมีสาเหตุที่มาจากตัว Capacitor ทำงานร่วมกับตัวมอเตอร์ของพัดลมเ สี ย Capacitor หรือที่บางคนนั้นเขาจะเรียกกันว่าตัว C หรือจะเรียกว่าเป็นตัวแคป

พัดลมที่หมุนช้าหรือไม่หมุนเลย อาจเกิดมาจากตัวCapacitor ที่เ สี ย หรือในบางครั้งอาจจะต้องมีการช่วยหมุน มือเพื่อเป็นตัวช่วยก่อน ถึงจะทำงาน หรือทำงานไปสักพักก็จะค่อยๆหยุดหมุนไปเอง เราสามารถที่จะเปลี่ยนตัวCapacitorได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ควรที่จะต้องเช็ค กันดู ก่อน

ว่าสำหรับตัวแกนหมุนนั้นไม่ได้เปิดมากอันนั้นจะเกิดจากไม่ค่อยได้นำมาเช็ดล้างทำความสะอาด นำมาปัดเป่าฝุ่นที่ติดอยู่ในตัวบริเวณของมอเตอร์ เราควรที่จะถอ ดเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำ 1 ถึง 2 เดือน สัก 1 ครั้ง หากเราได้มีการเปิดใช้งานเป็นประจำทุกวัน ควรถอ ดมาปัดฝุ่นที่ติด อยู่

เครื่องมือที่ใช้ซ่อมพัดลม

1 คีมตัดหรือ Cutter ก็ได้

2 ไ ข ค ว งแ ฉ ก

3 หัวแ ร้ ง

4 ตะกั่ว บั ด กลี

5 ที่ข า ดไม่ได้เลยก็คือตัว Capacitor

6 ส่วน Meter วัดไฟจะมีหรือไม่มีก็ได้ ไม่ค่อยจำเป็นผมเอามาเช็ค เพื่อให้เห็นว่าตัวที่เ สี ยเกิดจากตัว Capacitor

ตัวCapacitor มีร า ค า 20 บาท หาซื้ อได้ต ามร้านซ่อมเครื่องไฟฟ้าทั่วไป ร้านข า ยอะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้า มักจะมีข า ยอยู่ หาซื้ อได้ง่ายและมีร า ค าที่ไม่แ ร ง หากไม่แน่ใจก็ให้ถอ ดตัวเดิมออ กแล้วเอาไปให้คนข า ย ดูเพื่อที่จะให้ชั วร์

ให้บอ กคนข า ยไปว่ามาซื้ อตัว Capacitor ของพัดลม ซื้ อเสร็จแล้วก็จะเริ่มขั้ น ต อ นของการซ่อมกันเลย โดยก่อนอื่นเราจะต้องทำการถอ ดปลั๊กไฟของพัดลมออ กให้เรียบร้อย เพื่อความปลอ ด ภั ยของตัวคุณเอง พัดลมในหล า ยยี่ห้อนั้นตัวCapacitor มักจะอยู่ติด กับตัวมอเตอ ร์แต่ในบางรุ่นนั้นก็จะอยู่ที่ปุ่มกด speed จะมีน๊อต 2 ตัว ต้องถอ ดน๊อตตัวบนก่อน จากนั้นก็ถอ ดตัวที่ท้าย

จากนั้นก็จะได้หน้าต าเป็นแบบนี้เองสำหรับตัว Capacitor ก็คือจะเป็นตัวที่ลูกศรชี้เอาไว้ ขันน็อตตัดสายออ กมาได้เลยไม่มีขั้วซึ่งในตอนต่อ กับยังไงก็ได้เอามาตรวจวัดดูค่าที่ได้ของตัวนี้นั้นก็จะอยู่ที่ 0.444 uF ซึ่งค่าปกติจะเป็น 1.5 uF เ สี ยแน่นอน ซึ่งถ้าหากว่าตัวเลขค่าน้อยกว่านี้ อาจจะทำให้พัดลมไม่หมุนเลยก็ได้

จริงๆ ขั้ น ต อ นนี้ใครไม่มี หัวแร้ง ตะกั่ว ก็สามารถใช้วิ ธีการพันสายไฟได้ เพียง แต่ต้องพันเข้ากันให้ได้แน่นที่สุด และหลังจากนั้นต้อง พันด้วยเทปพันสายไฟ อันนี้จำเป็น มากๆ ไม่งั้นไฟช๊ อ ตเอาได้ พอเสร็จแล้วก็ให้จัดเก็บในตำแหน่งเดิมได้เลย คันตัวน๊อตยึด Capacitor จากนั้นให้ใส่ฝานำมาครอบคืนในตำแหน่งเดิม เท่านี้ก็เสร็จลองเปิดดูพัดลมก็จะใช้งานได้เหมือนเดิม

เท่านี้เราก็จะซ่อมพัดลมเองได้ พัดลมที่เปิดใช้งานนั้นก็จะใช้งานได้ปกติ ให้ความเย็นให้ความแ ร งได้ปกติเลย หากเรายกพัดลมไปซ่อมที่ร้าน อ ย่ างต่ำๆก็เ สี ย 200-300 บ า ท เราซ่อมเองไม่ต้องเ สี ยเ งิ น มากขนาดนั้น

ที่มา sabidee, parinyajai

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …