Home ข้อคิด สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อเราถ่ายสำเนาบัตรประช าชนด้านหลัง

สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อเราถ่ายสำเนาบัตรประช าชนด้านหลัง

24 second read
Comments Off on สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อเราถ่ายสำเนาบัตรประช าชนด้านหลัง
0
59

วันนี้เราอย ากที่จะนำเสนอเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการถ่ายสำเนาบัตรประช าชน ซึ่งเป็นเอ กสารประจำตัวที่สำคัย กับบทความ สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อเราถ่ายสำเนาบัตรประช าชนด้านหลัง ไปดูกันว่าหากเราถ่ายสำเนาบัตรประช าชนด้านหลัง จะเกิดอะไรขึ้นกับเราได้บ้าง

เราเห็นข่าวเมื่อไม่นาน มานี้ ‘ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี’ โ พ ส ต์ เ ตื อ นว่า สำเนาบัตรประช าชนรุ่นปัจจุบัน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรของเราไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดข า ด เพราะด้านหลังบัตรจะมีชุดตัวเลข เรียกว่า Laser ID ซึ่งปัจจุบันภาครัฐ เช่น สรรพากร, ตำรวจ, กระทรวงฯ, กรมฯ ต่างๆ รวมถึงภาคการ เ งิ น บังคับใช้ Laser ID นี้ในการทำธุรก ร ร ม ตรวจสอบ ยืนยันตัวตน ควบคู่กับเลขบัตรประช าชน 13 หลัก ‘มหาดไทย’ ระบุถ่ายสำเนาบัตรประช าชนแบบสมาร์ตการ์ดที่ใช้เป็นหลักฐาน เฉพาะด้านหน้าด้านเดียว ด้านเพจทนายเตือนข้อมูลหลุดไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ

เสี่ยงถูกสวมรอยใช้ข้อมูล เรียกว่า e-KYC ( Electronic – Known Your Client ) APP ที่เกี่ยวข้องกับ เ งิ น หรือ กระเป๋า เ งิ น อิเลคทรอนิกค์ ( Wallet ) ต้องใช้ทั้งหมด ( แบงค์ช าติควบคุม ) หากข้อมูลหน้าบัตรประช าชนหลุดไปก็ อั น ต ร า ย มากพอแล้ว ยิ่งข้อมูล Laser ID หลุดไปด้วย ยิ่ง อั น ต ร า ย เป็นทวีคูณ เหมือนเลขบัตรเครดิตหลุดไปพร้อมกับ CVV หลังบัตร ทั้งนี้ หากสถานที่ไหนไม่เข้าใจ ยืนยันว่าต้องถ่ายบัตรหน้าหลัง ให้เราถ่ายจากบัตรคนละใบให้เขา ด้านหน้าบัตรเรา ด้านหลังบัตรคนอื่น

หรืออย่ างน้อยปิดเลขตอนถ่าย ส่วนเว็ปหรือ App ไหนให้กรอ ก Laser ID ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน หากเป็นสถานที่ที่เชื่อถือได้ เช่น หน่วย ง า น ราชการ, สถาบันการ เ งิ น , Wallet ของบริษัทใหญ่น่าเชื่อถือ ก็ใส่ได้ แต่ต้องระวังเจอเว็ปป ล อ ม App ป ล อ ม หรือ ฟิ ช ชิ่ ง ดูให้แน่ใจว่าใช่หน่วย ง า น นั้นจริงๆ

สมัยก่อนวันหมดอายุบัตรประช าชนจะอยู่ด้านหลังบัตร จึงต้องถ่ายทั้งหน้าและหลัง สมัยนี้จริงๆ ไม่ควรใช้สำเนาแล้ว ควรดึงข้อมูลจากชิพการ์ดหน้าบัตร แต่ยังไม่แพร่หล า ย ก็ยังใช้สำเนากันอยู่ แต่ด้านหลังไม่ควรต้องถ่ายแล้ว ด้านกระทรวงมหาดไทยเคยทำหนังสื่อส่ งถึงหน่วย ง า น ต่างๆ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2556 ที่ต้องขอสำเนาบัตรประช าชนเป็นหลักฐาน

เฉพาะบัตรประช าชนแบบอเนกประสงค์หรือสมาร์ทการ์ด ให้ถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียวเท่านั้น เพราะเป็นด้านที่มีตัวเลข 13 หลักกำกับไว้ รวมถึงมีข้อมูลหลักฐานครบถ้วนอยู่แล้ว อีกทั้งปัจจุบันได้มีการนำบัตรประจำตัวประช าชนแบบอเนกประสงค์ ( Smart Card ) เข้ามาใช้ในระบบอย่ างทั่วถึงแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องถ่ายถึงสองหน้าแบบเดิมอีก

ที่มา ข่าวโมโน29 MONO29NEWS, ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี, parinyacheewit

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …