Home บทความน่ารู้ เปลือ กมังคุดมีประโยชน์ ทำให้พืชผักงามทั้งสวน

เปลือ กมังคุดมีประโยชน์ ทำให้พืชผักงามทั้งสวน

12 second read
Comments Off on เปลือ กมังคุดมีประโยชน์ ทำให้พืชผักงามทั้งสวน
1
15

สำหรับวันนี้เราก็มีสาระดีๆมาฝากเพื่อนๆกันอีกแล้วนะค่ะ ทุกคนคงจะรู้จักมังคุดกันเป็นอ ย่ างดีใช่ไหมล่ะค่ะ ส่วนใหญ่แล้วเราจะทานแค่เนื้อด้านใน ส่วนเปลือ กนั้นก็จะเอาทิ้งไป แต่เพื่อนๆรู้ไหมว่าเปลือ กของมังคุดนั้นเราสามารถนำมาทำประโยชน์ได้ เราเลยจะพามาดูว่าเอามาทำอะไรได้บ้าง

มังคุด ผลไม้ที่นิยมเพาะปลูกในแถบคาบสมุทรมล า ยู สำหรับในประเทศไทยพบมากในภาคตะวันออ กและภาคใต้ ได้รับการขนานนามว่าเป็น ราชินีแห่งผลไม้ไทย การเก็บเกี่ยวอยู่ในช่วงประมาณเดือน มิถุนายน-สิงหาคมของทุกปี เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ต ามฤดูกาลที่คนไทยนิยมซื้ อมารับประทาน เ พ ร าะหาง่าย และร า ค าไม่แพง

มังคุดนอ กจากเราจะรับประทานเนื้อด้านในแล้ว ทุกท่านทราบกันหรือไม่ว่าเปลือ กของมังคุดที่เรามักโยนทิ้งมีประโยชน์มากมาย เ พ ร าะเราสามารถนำมาใช้เป็นน้ำห มั กปุ๋ ยห มั กทางการเกษตรได้เป็นอ ย่ างดี

เปลือ กมังคุดดีอ ย่ างไร

ในเปลือ กของมังคุดอุดมไปด้วย ส า ร แ ซ น โ ธ ไ น ท์ ซึ่งเป็นสา รคลือบใบ จะเป็นตัวช่วยป้องกันและจัดการกับเ ชื้ อ ร าต่างๆที่มากับน้ำฝน ประโยชน์ของน้ำห มั กเปลือ กมังคุด คือ สามารถนำมาใช้แช่เมล็ดพันธุ์ข้าวก่อนนำไปปลูก 1 คืน ก็สามารถช่วยในการจัดการกับเ ชื้ อ ร า ที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์ข้าวได้

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

เปลือ กมังคุด 3 กิโล

น้ำต าลทรายแดง 1 กิโล

จุ ลิน ทรี ย์หน่อ กล้วย หรือจุลิ นท รี ย์ที่มี 1 ลิตร

น้ำเปล่า น้ำฝน 5 ลิตร

ถังห มั กขนาดประมาณ 10 ลิตร

ขั้ น ต อ นในการทำ

1 ในขั้ น ต อ นแรกให้เราเริ่มด้วยการนำเปลือ กมังคุดมาต ากแห้ง 1-2 แดด จากนั้นนำมาเทใส่ในถังห มั ก แล้วต ามด้วยน้ำต าลทรายแดง

2 ขั้ น ต อ นถัดมาให้เราเท จุ ลิ น ท รี ย์ หน่อ กล้วย ต ามลงไป แล้วต ามด้วยน้ำสะอาดเป็นส่วนผสมในขั้นสุดท้าย

3 เมื่อใส่เป็นที่เรียบร้อยแล้วให้เราทำการคนให้ส่วนผสมเข้ากัน จนน้ำต าลละล า ยให้หมด แล้วทำการปิดฝาถังห มั กให้แน่นเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน โดยเราจะวางเก็บไว้ในที่ร่ม เมื่อครบระยะเวลา 1 เดือน เราสามารถนำน้ำห มั กมาใช้ได้เลย

อัตราส่วนและวิ ธีในการใช้

การใช้งานนั้นเราจะใช้น้ำห มั กของเปลือ กมังคุดที่เราทำการห มั กไว้ 5 ช้อนโต๊ะต่อด้วยน้ำประมาณ 20 ลิต รส่วนระยะเวลาของการฉีดพ่นคือ 3 วันต่อ 1 ครั้ง เราสามารถนำน้ำห มั กนี้ไปฉีดพ่นได้ในทุกส่วนของพืชผักที่เราปลูก น้ำห มั กปุ๋ ยที่เราสามารถทำเองได้ง่ายๆ เพื่อนๆที่สนใจหรือ กำลังมองหาอยู่ ลองนำสู ต รนี้ไปทำกันดู รับรองว่าจะได้ผลผลิตป้องกันต่างๆได้เป็นอ ย่ างดี

ที่มา Playground KIDS channel thairath  postsod

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In บทความน่ารู้
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …